Quản lý

TP HCM: Chính quyền thờ ơ, khó dẹp chợ lấn đường

22/07/2015, 07:25

Người dân lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh... đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

Dù P.Tân Phú, Q.9 đã căng khẩu hiệu không đậu xe,
Dù phường Tân Phú, Q9 đã căng khẩu hiệu không họp chợ lấn chiếm lòng lề đường nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Đây là một trong những nguyên nhân gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn lơ là trong việc xử lý tình trạng này.

Lòng đường thành nơi họp chợ  

Dạo quanh một số tuyến đường chính trên địa bàn TP như: Khu vực cầu Ông Lãnh, đường Nguyễn Thái Bình, Cống Quỳnh (Q.1 ), Trần Quốc Thảo (Q.3, đoạn từ ngã ba Kỳ Đồng đến ngã tư Lý Chính Thắng)… dễ dàng nhận thấy hàng trăm hàng quán, công trình xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Ghi nhận của PV tại đường An Dương Vương (Q.5), nhất là đoạn gần Trường Đại học Sư phạm TP HCM, người bán hàng tận dụng từng mét vuông vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng ăn, nước giải khát, quần áo, trang sức, túi xách, MBH. Cùng với đó là phương tiện giao thông chiếm hết vỉa hè, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tại khu vực các phường thuộc quận ngoại thành như phường: Linh Trung (Q. Thủ Đức), Tân Phú (Q.9)…, việc họp chợ dưới lòng đường càng nguy hiểm hơn khi có nhiều xe container lưu thông, chạy tốc độ cao.

Đặc biệt, khu vực trước cổng trường Cao đẳng Công thương TP HCM, đường Tăng Nhơn Phú (phường Phước Long B, Q.9) đã biến thành chợ tự phát với đủ các mặt hàng để phục vụ thượng đế là sinh viên. Khoảng thời gian từ 17h - 19h là thời điểm việc buôn bán diễn ra tấp nập, ảnh hưởng đến giao thông. Một cán bộ phường Phước Long B cho biết: “Phường đã tập trung lực lượng để dẹp những người buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tuy nhiên khi có công an phường, lực lượng trật tự phường thì những người này chạy hết nhưng không thấy bóng dáng các lực lượng này kiểm tra, họ lại tiếp tục buôn bán”.

Một nơi làm được, nơi khác sẽ theo

Để dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường, trong cuộc họp gần đây, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý đảm bảo an ninh, trật tự lòng lề đường trên địa bàn quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị và ATGT. Riêng đối với lòng lề đường tại phường Cầu Ông Lãnh (Q.1), UBND TP yêu cầu dẹp triệt để tình trạng buôn bán lấn chiếm khu vực này để các địa phương khác theo đó mà xử lý.

Một cán bộ phường Cầu Ông Lãnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, phường xử lý nghiêm và kiên quyết giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm vệ sinh môi trường; bố trí các lực lượng công an, dân phòng, dân quân, Tổ Quản lý trật tự đô thị... luân phiên chốt trực từ 3h - 22h tại xung quanh khu vực chợ cầu Ông Lãnh không để tình trạng tái lấn chiếm xảy ra. Kết quả kiểm tra, đã xử lý lập biên bản 7 vụ vi phạm, xử phạt 8,7 triệu đồng, tạm giữ 87 phương tiện, vật dụng, 11 xe gắn máy bán hàng rong chiếm lòng lề đường. Công an quận phối hợp các phường đã tạm giữ 623 phương tiện, vật dụng chiếm lòng lề đường.

Kinh nghiệm để không tái diễn việc lấn chiếm lòng lề đường, UBND phường Cầu Ông Lãnh sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, xử lý, chốt trực và giao đội quản lý trật tự đô thị hàng tuần chủ trì giao ban với các đơn vị phối hợp để đánh giá rút kinh nghiệm. Bàn biện pháp duy trì lâu dài tình hình an ninh trật tự, không để tình trạng tái lấn chiếm phát sinh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao ý thức cùng chính quyền tham gia thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự lòng lề đường…                

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.