Quản lý

TP HCM: Xử phạt 140 lượt xe Uber

10/04/2015, 08:20

Chỉ trong ba ngày 6, 7, 8/4, các Đội TTGT đã phát hiện, lập biên bản hàng chục trường hợp xe Uber phạm luật.

145

Thanh tra giao thôngTP HCM lập biên bản một trường hợp tài xế xe Uber không có GPLX

Thêm nhiều chiêu trò

Chiều 8/4, Đội TTGT số 3 đã quyết định tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với xe ô tô (bốn chỗ) BKS 51A-798.85 do chở khách không có hợp đồng vận chuyển, tài xế không có GPLX (do phương tiện này trước đó phạm luật, đã bị cơ quan chức năng tạm giữ từ ngày 18/3, hạn trả lại là ngày 17/5/2015). Trước đó, ngày 7/4, xe Uber BKS 51A-600.50 do tài xế Đinh Huy Hùng điều khiển, khi lưu thông đến địa chỉ số 116 Nguyễn Du (quận 1) cũng đã bị lực lượng TTGT lập biên bản xử phạt vì không có GPLX (đã bị tước vì phạm luật).

Đặc biệt, có tới 18 trường hợp tái phạm, trong đó có hai trường hợp vi phạm tới ba lần. Các lỗi chủ yếu là chủ xe đều không đăng ký kinh doanh theo quy định, xe không phù hiệu, không hợp đồng… Bên cạnh đó, TTGT còn phát hiện nhiều sai phạm khác như không xuất trình danh sách phương tiện; không cung cấp danh sách, số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải.

Ngày 9/4, trong vai một chủ có xe bốn chỗ, chúng tôi liên lạc mong được hợp tác với Uber để vận chuyển hành khách thì được nữ đại diện của Uber liến thoắng quảng bá, chuẩn bị ra mắt dịch vụ UberX bao gồm các dòng xe hạng nhỏ bốn chỗ ngồi có chi phí thấp, tiết kiệm. “Hiện tại khá nhiều xe Uber đã chuẩn bị sẵn hợp đồng vận chuyển và khi lên xe khách chỉ việc ký là xong. Do đó, chúng ta không còn phải lo về tính hợp pháp của Uber nữa...”- nữ nhân viên Uber mời chào.

Uber chưa đóng thuế

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, nhiều đối tác của Uber hoạt động trên địa bàn không tuân thủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo Nghị định số 86. Chưa kể, khi kiểm tra, lực lượng TTGT phát hiện nhiều trường hợp xe cá nhân không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải nhưng vẫn sử dụng phần mềm Uber chở khách. Trong khi, phần mềm Uber chỉ là giải pháp công nghệ chứ hoàn toàn không phải là công ty vận tải.

Cũng theo ông Minh, Sở GTVT sẽ báo cáo với UBND thành phố về vấn đề của Uber, đó là địa chỉ kinh doanh hiện tại không đúng theo giấy phép đã đăng ký với Sở KH&ĐT; đến nay, Uber vẫn chưa đóng thuế tại Việt Nam.

Còn theo đại diện Cục Thuế TP HCM, các doanh nghiệp đối tác của Uber vẫn chưa báo cáo hoạt động kinh doanh định kỳ cho cơ quan chức năng theo quy định. Chi nhánh Uber Việt Nam dù đã hoạt động hơn 6 tháng trên địa bàn thành phố nhưng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Cũng đã nhiều lần, cơ quan thuế liên hệ với phía Uber Việt Nam nhưng không liên hệ được. Cục Thuế đề nghị phía Công ty Uber Việt Nam liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.