Xã hội

TP Lạng Sơn thừa nhận sai sót trong thu hồi đất lúa tại Dự án ĐTM Mai Pha

14/07/2022, 13:10

Qua rà soát, UBND TP Lạng Sơn thừa nhận có sai sót trong thống kê, trình phê duyệt diện tích đất trồng lúa tại Dự án khu đô thị mới Mai Pha.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn về việc rà soát lại quy trình, thủ tục thu hồi, bồi thường thực hiện Dự án xây dựng khu đô thị mới Mai Pha, UBND TP Lạng Sơn đã phát hiện có sai sót trong quá trình tham mưu, thực hiện dự án này.

Cụ thể, năm 2021, UBND TP Lạng Sơn đã đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn tham mưu UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành văn bản trình HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua các dự án phải thu hồi đất năm 2022; danh mục các dự án có sử dụng đất trồng lúa... trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, HĐND tỉnh Lạng Sơn đã thông qua Dự án xây dựng khu đô thị mới Mai Pha với diện tích đất trồng lúa là 8,38ha.

img

Phối cảnh Dự án khu đô thị mới Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Tuy nhiên, sau khi thu thập, cộng dồn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình và danh sách thống kê loại đất, chủ sử dụng đất bị ảnh hưởng trong dự án của UBND TP Lạng Sơn, người dân phát hiện tổng diện tích đất lúa bị thu hồi trong dự án này lớn hơn 10ha. Do vậy, dự án thuộc thẩm chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, không thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh Lạng Sơn.

Trước kiến nghị trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu tạm dừng triển khai công tác bồi thường, GPMB, rà soát lại thủ tục pháp lý liên quan. Trước chỉ đạo trên, UBND TP Lạng Sơn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện.

img

Hiện trạng khu vực xây dựng Dự án khu đô thị mới Mai Pha.

Ông Nguyễn Văn Hạnh khẳng định: Kết quả rà soát sổ địa chính và hồ sơ biến động cho thấy, tổng diện tích đất lúa bị thu hồi, chuyển đổi trong dự án là 18,39ha, không phải 8,38ha như số liệu thống kê trước đó.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến sai sót trên, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn cho rằng: Số liệu ban đầu do đơn vị tư vấn và các cơ quan chuyên môn của TP Lạng Sơn đã sử dụng số liệu kết quả thống kê đất đai hàng năm từ năm 2015 đến năm 2018 và kết quả kiểm kê đất đai năm 2019.

Trước sai sót trên, UBND TP Lạng Sơn đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời tổng hợp, chuyển Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện các bước trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chuyển đổi mục đích đất trồng lúa theo quy định hiện hành.

img

Nhiều vướng mắc liên quan đến GPMB khiến việc thu hồi đất tại Dự án xây dựng khu đô thị mới Mai Pha gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn cũng khẳng định, sai sót trên không ảnh hưởng đến việc triển khai Dự án xây dựng khu đô thị mới Mai Pha vì các thủ tục về chủ trương đầu tư, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... đã được các cơ quan có thẩm quyền thông qua. Hiện, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và TP cũng đang rà soát toàn bộ cơ chế chính sách trong bồi thường, GPMB theo hướng vận dụng tối đa chế độ, giá trị bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong thực hiện dự án.

Thời gian tới, UBND TP Lạng Sơn cũng sẽ tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đồng thuận trong công tác bồi thường GPMB thực hiện dự án.

Trước đó Báo Giao thông đưa tin, văn bản của Văn phòng Tỉnh uỷ Lạng Sơn cho biết, Dự án xây dựng Khu đô thị mới Mai Pha là chủ trương đã được Ban thường vụ Tỉnh uỷ, nhiệm kỳ 2015-2020 thống nhất: Giao Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi dự án hoàn thành sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án, các cơ quan nhà nước còn một số sai sót (thống kê đất lúa không chính xác; cấp chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn đất sân bay Mai Pha cho người dân; trình tự thủ tục thu hồi chưa đảm bảo).

"Bí thư Tỉnh uỷ, các cơ quan dự tiếp công dân tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị phản ánh của nhân dân. Giao công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ việc tổ chức thực hiện, quy trình thủ tục thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha, xác minh theo nội dụng kiến nghị, tố cáo, khiếu nại của công dân; kết quả báo cáo Thường trực tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm...", văn bản nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.