Hạ tầng

TP.HCM chấm dứt thuê siêu máy bơm chống ngập, doanh nghiệp nói sẽ kiện

10/05/2023, 16:17

Sau khi hoàn thành dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM chấm chứt hợp đồng thuê siêu máy bơm, doanh nghiệp nói việc này là vi phạm.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) về hợp đồng cung cấp dịch vụ chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

img

Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Theo Sở Xây dựng, hiện nay, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh) đã hoàn thành. Qua theo dõi từ khi thông xe đến nay, tuyến đường không còn tình trạng ngập. Do đó, TP chủ trương dừng đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Do đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Quang Trung phối hợp Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật để tiến hành thủ tục chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh theo quy định.

Việc chấm dứt hợp đồng, có đền bù cho Công ty Quang Trung hay không, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP cho biết, việc đền bù phải có cơ sở và bên bồi thường giải quyết. Hiện, UBND TP đã có văn bản chấm dứt hợp đồng thuê máy bơm này.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty Quang Trung cho biết, trước đó công ty cũng đã có văn bản gửi UBND TP và các sở, ngành liên quan về việc thành phố không thuê nữa thì phải đền bù hợp đồng theo điều khoản thỏa thuận. Thiệt hại mà doanh nghiệp phải chịu khoảng 87 tỷ đồng trong 3 năm.

Số tiền này dựa trên thỏa thuận trong hợp đồng là trong mọi trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng thì bên vi phạm ngoài việc phải bồi thường thiệt hại còn bị phạt 8% giá trị hợp đồng.

Theo ông Cường, Công ty Quang Trung và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP đã có buổi đàm phán chấm dứt hợp đồng. Hai bên đồng ý và cam kết không áp dụng điều khoản bồi thường và phạt hợp đồng sau khi được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP báo cáo với UBND TP về đề xuất được chuyển máy bơm đến 2 vị trí là đường Phan Huy Ích và đường Nguyễn Văn Quá để chống ngập.

Thế nhưng, hiện nay đề xuất này không được Sở Xây dựng chấp thuận và UBND TP đã ra văn bản chấm dứt hợp đồng đối với hai bên.

“Tôi không đồng tình với việc chấm dứt hợp đồng của TP vì như vậy là không thỏa đáng, ảnh hưởng nghiêm trọng và gây thiệt hại cho công ty. Tôi sẽ làm đơn kiện, nhờ cơ quan pháp luật xử lý theo luật định”, ông Cường nói.

Tháng 9/2017, hệ thống siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được lắp đặt và vận hành thử nghiệm với công suất 27.000 - 96.000 m3/giờ, có hệ thống lọc rác. Trải qua nhiều trận mưa, công nghệ máy bơm này được người dân đánh giá chống ngập có hiệu quả bước đầu.

Đến tháng 4/2018, sau khi thử nghiệm thành công, Công ty Quang Trung và Trung tâm Chống ngập TP.HCM ký hợp đồng thuê máy bơm hơn 14 tỷ đồng mỗi năm từ nguồn vốn duy tu hệ thống thoát nước hàng năm.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, hiện nay TP.HCM có 15 điểm ngập, chủ yếu trên các tuyến đường: Lê Đức Thọ, Phan Anh, Bạch Đằng, Hồ Ngọc Lãm, Quốc lộ 13, Bàu Cát, Thảo Điền, Quang Trung, Kha Vạn Cân…

Ngoài ra, TP còn có 24 điểm ngập tức thời trong mưa, nước sẽ rút trong vòng 30 phút gồm: Phạm Văn Chiêu, Lê Văn Thọ, Phan Huy Ích, Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Võ Văn Ngân, Quốc lộ 1A, Lê Văn Việt…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.