Xã hội

TP.HCM đang cách ly F0, F1 tại nhà thế nào?

26/07/2021, 14:00

Tại TP.HCM, các bệnh nhân F0 được cho về nhà sớm, còn F1 được theo dõi tại nhà.

Sự thay đổi này đã góp phần giảm tải rất lớn cho các khu cách ly và bệnh viện, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

F0 được về nhà sớm

Chị Lê Dung (trú đường Bình Thành, quận Bình Tân) là trường hợp F0 được cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 2 từ ngày 7/7. Ngày 23/7, chị được cho về nhà tự cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

img

Xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại một chung cư ở phường 16, quận 8

Trước đó, trong đợt tầm soát cộng đồng ở khu dân cư, chị Dung nằm trong diện tình nghi dương tính với Covid-19 ở mẫu gộp. Sau đó, chị được test lại lần 2, tuy chưa có kết quả dương tính nhưng vẫn trong diện tình nghi. Ngày 7/7, chị và một số người khác trong khu phố được đưa vào Bệnh viện dã chiến thu dung số 2.

“Sau 16 ngày cách ly điều trị tại đây, có nhiều người được chuyển phòng điều trị tùy theo cấp độ bệnh chuyển biến. Nhiều người hôm trước còn khỏe mạnh nhưng hôm sau đã nằm cáng chuyển đi. Được về nhà, tôi chưa biết mình có nhiễm bệnh hay không nhưng rất ý thức việc tự cách ly”, chị Dung cho biết.

Tương tự, anh N.Th.Th.V (phường 16, quận 8) cũng vừa mới được về nhà sau 11 ngày điều trị Covid-19 tại bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức. So với phác đồ điều trị trước, anh V. được cho về nhà sớm 10 ngày. Anh V. được đưa đi cách ly ngày 3/7, sau khi công ty nơi anh làm có ca nhiễm vào ngày 1/7, anh sau đó trở thành F0.

“Đến 3h sáng 4/7, tôi mới vào được nhận giường bệnh. Quá đông ca nhiễm được chuyển đến nên bệnh viện quá tải”, anh V. cho biết.

Nhờ có sự chuẩn bị từ trước về các loại thuốc hạ sốt, vitamin C, nước muối… nên những ngày trong bệnh viện anh V. tự chủ động chăm sóc bản thân. Bác sĩ cũng thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, phát thuốc và dặn dò người bệnh phải tự chăm sóc mình.

Chị Dung, anh V. là 2 trong số hàng trăm ca F0 được cho về nhà sớm để tự theo dõi khi bệnh không có dấu hiệu chuyển biến nặng và đã được xét nghiệm âm tính. Tâm lý của họ khi được trở về nhà sớm đều rất thoải mái, tự chăm sóc cho bản thân mình tốt hơn, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt 5K theo khuyến cáo của ngành y tế.

Theo BS. Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, Sở yêu cầu các bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19 chủ động rà soát các trường hợp F0 không triệu chứng, thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 8.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính với giá trị nhỏ, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10, kết quả âm tính thì cho phép người bệnh xuất viện và cách ly theo dõi tại nhà.

BS. Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện dã chiến thu dung số 3 cũng cho biết, bệnh viện mới đi vào hoạt động 14 ngày nhưng đã tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 tới điều trị. Trong 14 ngày qua, bệnh biện đã cho khoảng 300 bệnh nhân về sớm để theo dõi, điều trị tại nhà, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết.

F1 được cách ly tại nhà, tâm lý tốt hơn

Anh C.H, chủ một nhà hàng trên đường Nguyễn Trãi (phường Bến Thành, quận 1) cho biết, do nhà hàng trước đó có một nhân viên F0 nên những nhân viên còn lại đều là F1, F2. Điều kiện nhà hàng rộng, lại đang không hoạt động nên anh đã xin phường và cơ quan y tế cho nhân viên được cách ly tại nhà hàng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của ngành y tế.

V.T.N, một nhân viên là F1 đang cách ly tại đây cho biết: “Nếu có điều kiện mà được cách ly tại nhà là may mắn. Việc này vừa giảm tải cho các khu cách ly, bệnh viện, vừa giảm được nguy cơ lây nhiễm chéo”.

Anh N.Th.Th.V là F0, nhà có bố mẹ và 2 con nhỏ cũng cho biết, nếu theo quy định trước đây, khi một người trong gia đình là F0 thì những người thân trong nhà đều là F1 và phải đưa đi cách ly tập trung.

“Nhưng giờ đây họ đều được ở nhà, tự theo dõi, điều này khiến tôi yên tâm hơn nhiều. Việc cả nhà bị đưa vào khu cách ly tập trung, nhất là các cháu nhỏ không có ai chăm sóc, tôi cũng không còn tâm trí nào để tự chăm lo cho bản thân nữa, có khi lại đổ bệnh nặng hơn”, anh V. chia sẻ.

Cũng ngay tại phường16, quận 8, trong ngày 22/7 qua xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện 13 ca dương tính với Covid-19 và đã được đưa đi cách ly. Tuy vậy, các ca F1 vẫn được cho ở nhà để tự theo dõi sức khỏe, nếu có những triệu chứng phát bệnh, sẽ được ngành y tế địa phương xử lý.

Trong báo cáo sau 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TP HCM cho biết, trung bình mỗi ngày phát hiện 2.780 ca bệnh nhưng phần lớn tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Số ca khi tầm soát cộng đồng, mở rộng khu vực xét nghiệm, sàng lọc tại bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh vẫn ở mức thấp.

Trong khi năng lực của các khu cách ly, bệnh viện dã chiến có hạn, việc đưa F0 không triệu chứng ra khỏi các bệnh viện điều trị Covid-19, tổ chức cách ly tập trung F0 ở địa phương, mở rộng phạm vi cách ly F1 tại nhà trên toàn TP... đã giúp giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện hiện nay.

Để đảm bảo cho công tác phòng dịch và theo dõi cách ly tại nhà, TP đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin với nhiều ứng dụng, phần mềm mới. Cụ thể, đã vận hành thí điểm phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) nhằm giám sát cách ly tại nhà từ ngày 17/7.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM, từ ngày 17 - 31/7 sau khi hoàn tất giai đoạn thí điểm, TP sẽ triển khai nhân rộng việc cách ly F1 tại nhà trên toàn địa bàn.

Hơn 38.500 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú

Sáng 25/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, tính đến hết ngày 24/7, thành phố có 56.637 trường hợp mắc Covid-19; trong đó 56.333 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 304 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 23/7, có thêm 1.890 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 12.371. Hiện đang điều trị 38.011 bệnh nhân dương tính. Tính cộng dồn đến nay có 561 bệnh nhân tử vong.

Số F0, F1 mà TP HCM đang cách ly tập trung là 9.512 người và 38.589 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.