Xã hội

TP.HCM duy trì cửa hàng bình ổn giá, công bố đường dây nóng "tố" vi phạm

17/07/2021, 21:37

TP.HCM công bố đường dây nóng phản ánh giá cả thực phẩm 24/24 giờ, người dân phát hiện nơi bán thực phẩm giá tăng vọt thì có thể gọi phản ánh.

Chiều ngày 17/7, TP.HCM đã công số hotline chính thức để người dân phản ánh việc tăng giá thực phẩm như rau, củ, quả...

Theo đó, người dân khi phát hiện quầy hàng, khu vực nào bán thực phẩm giá tăng vọt thì có thể điện thoại tới số 0283 9321041 để phản ánh.

img

Hiện TP.HCM có rất nhiều quầy thực phẩm bán giá 0 đồng hỗ trợ người dân

Duy trì cửa hàng bình ổn giá, niêm yết giá công khai

Theo khảo sát của phóng viên ngày 17/7 hàng hoá thực phẩm tại TP.HCM ở một số siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi vẫn đa dạng.

Nhiều cửa hàng trong khu cách ly vẫn bán đầy đủ các loại thực phẩm tươi sống. Thậm chí nhiều khu vực vẫn duy trì cửa hàng bình ổn giá, niêm yết giá công khai. Và nhiều cửa hàng 0 đồng.

Tuy nhiên có những khu vực xa siêu thị, chợ truyền thống đóng cửa trong khi người dân có thói quen đi chợ truyền thống... xảy ra tình trạng khan hiếm rau củ.

Phía Sở Công thương TP cho hay, do nhiều tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách và dịch tại các tỉnh miền Tây đang có diễn biến phức tạp. Vì thế việc thu mua và vận chuyển hàng hóa khó khăn hơn dẫn đến tình trạng thiếu hàng tạm thời.

Giải pháp tức thời theo Sở Công thương là kêu gọi và huy động các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm kinh doanh hàng hóa hỗ trợ TP.HCM.

Từ đó mở thêm mặt bằng để cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân kịp thời trong thời gian tới theo hướng, mặt hàng nào dễ thì làm trước.

Giải pháp căn cơ nhất là tích cực mở lại một phần tại các chợ truyền thống. Ưu tiên các mặt hàng rau củ quả.

Xử nghiêm vi phạm tăng giá, thu lời bất chính

Đường dây nóng này sẽ hoạt động 24/24 giờ và hoạt động liên tục 7 ngày trong tuần. Các đơn vị chức năng sẽ nhận để kiểm tra để xử lý.

Việc phản ánh những vi phạm, góp phần quan trọng đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại.

Ngoài các hành vi lợi dụng tình hình căng thẳng của dịch bệnh để tăng giá thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu... thu lời bất chính, số đường dây nóng này cũng tiếp nhận tố giác các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm...

Những người phản ánh đến đường dây nóng, sẽ bảo mật thông tin người gọi đến và nội dung phản ánh. Quá trình tiếp nhận, xử lý tin phản ánh theo chế độ “mật” và theo quy định của pháp luật.

Trước đó, nhiều khu vực trong TP theo phản ánh của người dân giá rau củ quả thực phẩm tăng chóng mặt. Đặc biệt khi hàng hoạt chợ truyền thống đóng cửa, những mặt hàng tươi sống tại nhiều điểm đã bị đẩy lên từ 20-30%.

Mặc dù Sở Công thương TP, lãnh đạo TP thường xuyên khẳng định nguồn hàng đang rất dồi dào nhưng người dân vẫn đổ xô đi mua vì tâm lý. Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng cục bộ trong một thời điểm.

Bên cạnh đó nhiều người cố tình mua số lượng lớn để về bán lại cho những người trong khu. Vì thế người xếp hàng sau, khi đến lượt muốn mua một mặt hàng nào đó lại hết hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.