Pháp đình

TP.HCM: Ngày mai xét xử vụ giám đốc đập phá nhà, hủy hoại tài sản

30/03/2022, 15:38

Ngày mai, Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản liên quan đến giám đốc một doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, ngày mai (31/3), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản đối với bị cáo Đặng Thành Lập (giám đốc Công ty Thái Thịnh, SN: 1985, thường trú quận Tân Phú, TP.HCM).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Văn Lệ.

Phiên tòa có 2 luật sư: luật sư Trần Tấn Trí Nhân (Đoàn Luật sư TP.HCM) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là ông Dương Văn Quan.

Luật sư Trần Thị Hồng Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) bào chữa cho bị cáo Đặng Thành Lập.

img

Bị cáo Đặng Thành Tập lúc bị bắt. Ảnh: CTV

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận vào năm 2018 tại TP.HCM. Điểm đáng chú ý của vụ án này là cơ quan chức năng xác định thiệt hại tổng giá trị tài sản hơn 140 triệu đồng. Nhưng gia đình đã tự nguyện bồi thường 3,6 tỷ đồng trong quá trình điều tra.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 11/2016, ông Đặng Thành Tập đã nhận chuyển nhượng khu đất tại địa chỉ số 791 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM có diện tích hơn 481m2. Trên đất có căn nhà cấp 4. Khu đất này được chủ đất cũ cho ông Dương Văn Quan thuê với giá 16 triệu đồng/tháng. Sau khi thuê, ông Quan sửa chữa, cơi nới thêm 8 phòng trọ và cho thuê, sử dụng phần sân phía trước ngôi nhà để bán cà phê, phía giữa ngôi nhà để kinh doanh một phòng internet.

Theo cáo trạng, Sau khi mua lại khu đất trên, ông Đặng Thành Lập đã tiếp tục cho ông Dương Văn Quan thuê với giá 16 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, sau 2 tháng thuê nhà, ông Quan chỉ trả tiền thuê là 6 triệu đồng/tháng nên hai bên phát sinh mâu thuẫn. Ông Đặng Thành Tập đã nhiều lần đưa vụ việc ra UBND phường Bình Trị Đông A và Tòa án nhân dân quận Bình Tân để giải quyết nhưng không được.

Vào khoảng 9h ngày 10/10/2018, tại địa chỉ nói trên, ông Tập (lúc đó là Giám đốc Công ty Thái Thịnh) cùng với khoảng 20 người đã tự ý tiến hành tháo dỡ, đập phá toàn bộ ngôi nhà dẫn đến làm hư hỏng toàn bộ tài sản của gia đình ông Quan. Tổng giá trị tài sản gia đình ông Quan bị thiệt hại là hơn 140 triệu đồng.

Theo cáo trạng, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đặng Thành Tập đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Cáo trạng cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị chức năng đã tiến hành định giá các tài sản bị thiệt hại. Kết luận giám định được một số tài sản thiệt hại có giá trị 602 triệu đồng. Tuy nhiên, các tài sản mà Hội đồng định giá quận Bình Tân đã định giá nêu trên không đúng với biên bản đồ vật công an thu giữ tại hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM tiến hành trưng cầu giám định lại và có kết luận tổng thiệt hại là hơn 140 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra vụ việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuận vợ của Tập đã tự nguyện xin nộp 100 triệu đồng cho Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

Ông Đặng Minh Chiến và bà Võ Thị Hía là bố mẹ của Tập tự nguyện bồi thường số tiền 3,5 tỷ đồng. Gia đình ông Quan đã bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho Tập.

Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM nhận định hành vi phạm tội của Đặng Thành Tập là nguy hiển, đã xâm phạm tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xâu đến trật tự an toàn xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.