Y tế

TP.HCM: Người từ Gò Vấp đến bệnh viện bắt buộc phải xét nghiệm PCR

TP.HCM ghi nhận thêm 20 ca nghi nhiễm Covid-19, chủ yếu liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng và được phát hiện khi khám sàng lọc tại bệnh viện.

img

Truy vết các trường hợp sống gần nhà bệnh nhân

Chiều tối 9/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, đã ghi nhận thêm 20 ca nghi Covid-19, chủ yếu liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng. Một số ca phát hiện khi khám sàng lọc tại bệnh viện.

Theo HCDC, từ 6 giờ đến 18 giờ hôm nay, thành phố ghi nhận 40 ca dương tính Covid-19.

Được biết, 40 ca nhiễm mới phân bố tại quận 1 (5 người), quận 7 (1 người), quận 8 (5 người), quận Bình Thạnh (5 người), quận Bình Tân (7 người), quận Tân Bình (1 người), quận Gò Vấp (2 người), quận Tân Phú (1 người), TP Thủ Đức (4 người), Huyện Nhà Bè (1 người), Hóc Môn (8 người).

TP.HCM đang trong đợt bùng phát Covid-19 cộng đồng lớn nhất.

Từ ngày 18/5 đến 9/6, thành phố ghi nhận 480 ca nhiễm Covid-19, hiện đứng thứ 3 cả nước về số ca nhiễm cộng đồng trong đợt dịch thứ 4 này.

Các ca chủ yếu liên quan ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng, được phát hiện từ ngày 26/5.

img

Phun khử khuẩn khu vực liên quan đến bệnh nhân

Đáng chú ý, sáng 9/6, quân Bình Tân ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm là vợ BN 9497 làm việc tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, nơi đang có khoảng 60.000 công nhân làm việc. Cơ quan chức năng đã cho cách ly, khám sàng lọc 3.000 công nhân.

Kiểm soát chặt, không bỏ sót trường hợp có nguy cơ lây nhiễm

Chiều cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM khẩn cấp yêu cầu các bệnh viện kiểm soát chặt, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có yếu tố nguy cơ nhiễm Covid-19.

Theo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, với hơn 500 ca dương tính đang điều trị, trong đó 3,5% ca diễn biến nặng. Dự kiến số ca nhiễm mới còn gia tăng trong thời gian tới.

Vì thế, những người khi đến bệnh viện khám, dù không có yếu tố dịch tễ nhưng có một trong các triệu chứng sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác... phải làm xét nghiệm RT-PCR.

Với quận Gò Vấp và phường Thành Lộc quận 12 (được xem là điểm nóng dịch Covid-19), đến nay đã ghi nhận hàng trăm ca nhiễm cộng đồng liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng.

Sở Y tế đề nghị khi có người bệnh cư ngụ tại hai vùng dịch này đến khám, các bệnh viện phải xem họ là "có yếu tố dịch tễ", phải được khám tại buồng khám sàng lọc, thực hiện tầm soát Covid-19.

Người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, sẽ tiếp tục cách ly đợi kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định và bệnh viện tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Trường hợp kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, người bệnh không có yếu tố dịch tễ, để tránh quá tải buồng cách ly, bệnh viện có thể cho người bệnh theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà.

Tuy nhiên vẫn phải chờ kết quả RT-PCR. Nếu kết quả RT-PCR dương tính, bệnh viện phải báo ngay với trung tâm y tế quận, huyện để cách ly, điều trị, truy vết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.