Y tế

TP.HCM: Nhà thuốc chờ hướng dẫn của Bộ Y tế mới bán thuốc Molnupiravir

28/02/2022, 20:38

Tại TP.HCM, các nhà thuốc đã sẵn sàng bán thuốc Molnupiravir, tuy nhiên vẫn chờ Bộ y tế đưa ra hướng dẫn.

Chiều 28/2, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế xã hội. Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết, thành phố đang điều trị hơn 3.500 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, hơn 300 trẻ em dưới 16 tuổi, 47 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 27/2, có 477 bệnh nhân nhập viện, 215 bệnh nhân xuất viện, 2 ca tử vong gồm 1 ca từ tỉnh khác chuyển đến.

img

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở y tế

Trong buổi họp báo, nhiều phóng viên đề cập đến việc mua bán thuốc Molnupiravil tại các nhà thuốc hiện nay chưa phù hợp với Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Vấn đề này, Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở y tế cho biết, thành phố đã tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí khi bệnh nhân mắc Covid-19. Về việc mở bán thuốc Molnupiravir của các nhà thuốc, ngành y tế đang xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện Bộ y tế chưa trả lời.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus và các bệnh truyền nhiễm có khả năng lan truyền nhanh nhưng chưa rõ tác nhân gây bệnh thì thuộc nhóm A. Người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

Ông Hải cho hay, trong khi Bộ Y tế trả lời, người dân mắc bệnh phải khai báo y tế để được chăm sóc, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Không phải F0 nào cũng sử dụng thuốc mà phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Vì vậy, người dân không nên tự uống hoặc mua thuốc khi chưa có chỉ định.

Chánh văn phòng Sở y tế nói thêm, các nhà thuốc đã có thuốc và giá bán, tuy nhiên nên chờ Bộ y tế hướng dẫn cụ thể rồi mới bán.

“Hiện nay, TP.HCM vẫn còn 36.000 liều Molnupiravir để phục vụ người dân, vì vậy người dân không nên quá sốt ruột, khi mắc bệnh hãy khai báo với trạm y tế để được theo dõi, cấp phát thuốc theo đúng quy định”, bà Mai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.