Đô thị

TP.HCM: Nhan nhản bến cóc sau lệnh cấm xe giường nằm vào nội đô

25/02/2023, 06:30

Sau khi TP.HCM cấm xe giường nằm vào nội thành từ 6h - 22h, nhiều hãng xe lập bến cóc ở vùng ven, địa bàn giáp ranh khiến việc xử lý khó khăn.

Bến cóc trong… cây xăng, bãi giữ xe

img

Xe Tân Tiến đón khách trong cây xăng Tam Bình

Chiều 20/2, ghi nhận của PV trên tuyến đường QL13 và QL1 đoạn qua quận 12, TP Thủ Đức cho thấy, có rất nhiều xe khách dừng xe bắt khách ngay giữa đường gây ùn tắc.

Từ QL1 chạy về hướng cầu vượt Trạm 2, tại cây xăng Tam Bình 2 (140, khu phố 2, TP Thủ Đức) có rất nhiều xe khách đón trả khách bên trong cây xăng và quanh khu vực này. Lạ là ở cột điện gần khu vực cây xăng có camera ghi hình nhưng nhiều xe dường như không e ngại.

Chỉ trong khoảng 30 phút, có chừng 20 xe ra vào đón khách. Đơn cử như các nhà xe Cúc Tùng biển số 79B-013.48; Lộc Phát (77B-012.83); Xuân Tươi; Phương Trinh; Hùng Tiến (78B-008.71); Nam Tiến (78B-006.61); Tân Tiến (50F-027.78); Đặng Toàn 78; Toàn Thắng (72B-021.07)…

Những xe này hoạt động theo kiểu “nhảy cóc”, hẹn khách đến trước cây xăng, xe chạy ngang qua dừng lại đón lên xe rồi di chuyển tiếp. Tất cả chỉ diễn ra trong vài phút.

Trong nhiều ngày đi thực tế ở khu vực này, chúng tôi không thấy lực lượng CSGT tuần tra xử lý. Địa bàn này thuộc quản lý của Đội CSGT Bình Triệu, Phòng CSGT Công an TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Khanh, lái xe Grab bike hàng ngày đứng chờ khách ở trạm xăng cho biết: “Tầm 5h chiều rất đông xe khách vào đón khách, không thấy CSGT xử phạt gì cả.

Những xe này không vào bến xe mà vào cây xăng, chắc họ trả phí cho cây xăng mới có thể được đậu xe lâu như vậy”.

img

Bên trong bãi xe Đệ Nhất

Tại bãi giữ xe Đệ Nhất trên QL13 đoạn vòng xoay ngã tư Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức gần đây cũng trở thành điểm tập kết của xe khách.

Bên ngoài có treo bảng với dòng chữ “Đệ Nhất”, bên trong quây kín bằng tấm thép được mở hé. Cạnh cổng có một người đàn ông trung tuổi ngồi canh, ai liên hệ mua vé hay gửi hàng phải qua người này mới được vào.

Thời điểm PV ghi nhận, bên trong bãi có 4 chiếc xe khách, các nhân viên đang hí húi xếp hàng hóa để chuẩn bị cho chuyến xe sắp khởi hành. Ngoài cổng có một quán nước nhỏ, nhiều hành khách đã đến sớm để chờ đến giờ lên xe.

Trong vai một hành khách muốn gửi hàng đi Quy Nhơn, PV vào bãi và gặp lái xe của một hãng. Anh này từ chối nhận hàng vì đã hết chỗ, chỉ còn bán vé hành khách.

Chúng tôi hỏi xe có vào bến xe Miền Đông mới để đón khách hay không vì nhà gần đó, lái xe trả lời: “17h30 có mặt tại đây rồi lên xe đi luôn, không phải vào bến xe Miền Đông làm gì cho lòng vòng. Giá 280.000/giường nằm, ngày nào cũng có chuyến”.

Bến cóc ngay sát, phường không biết

img

Xe Lộc Phát đón khách trong cây xăng Tam Bình

Kể từ khi thành phố cấm xe giường nằm vào trung tâm, trên đường Liên Phường, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức cũng xuất hiện một số bến cóc.

Ghi nhận tại nhiều thời điểm, tại địa chỉ 275 đường Liên Phường và 1 bãi xe gần đó, các nhà xe Tâm Hạnh, Khanh Phong… hoạt động lén lút ngay tại bãi giữ xe.

Hai nhà xe này trước hoạt động ngay khu vực quận 1. Sau khi thành phố cấm xe giường nằm vào trung tâm, họ đã chuyển một phần ra đón trả khách ở đây vào ban ngày.

Bên ngoài cổng được quây kín bằng những tấm tôn, luôn có người canh mỗi khi xe ra vào. Buổi tối tầm 20h, nhà xe hẹn khách đến “bến”, sau đó từ bến chở khách đi lúc 21h30.

Tuy nhiên, khi được hỏi, bà Thượng Thị Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu cho biết: “Phường chưa nghe thông tin về bãi xe này trên địa bàn, chúng tôi sẽ cho người kiểm tra xử lý ngay”.

Đại diện TTGT, Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ tháng 11/2022 đến nay, đã lập biên bản 986 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định với số tiền xử phạt là hơn 2 tỷ đồng.

Trong đó, xử phạt trực tiếp 537 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng. Xử phạt qua hình ảnh camera 449 trường hợp với số tiền xử phạt trên 555 triệu đồng.

Riêng tại địa đểm cây xăng Tam Bình 2, phường Tam Bình, TP Thủ Đức, thanh tra xử phạt 300 trường hợp với số tiền xử phạt 400 triệu đồng; tại bãi xe Đệ Nhất, xử phạt 3 trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định ở khu vực bên ngoài bãi.

Nêu lên những khó khăn trong việc xử lý xe dù, bến cóc, đại diện đơn vị này cho rằng thẩm quyền Thanh tra Sở hạn chế, trong khi các nhà xe lợi dụng kẽ hở để lách luật.

“Chẳng hạn, tài xế đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái, tức là xe chỉ dừng mà không đỗ. Khi thấy TTGT họ bỏ chạy, trong khi TTGT không được truy đuổi phương tiện. Vì vậy, gần đây TTGT đã chuyển sang việc ghi hình để xử phạt nguội.

“Việc các nhà xe tổ chức đón trả khách trong các bãi giữ xe thì thẩm quyền thuộc chính quyền địa phương. UBND thành phố đã có ít nhất 9 văn bản chỉ đạo các quận, huyện vào cuộc xử lý.

Chúng tôi đề nghị các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn, bởi nếu chỉ lực lượng TGTT, CSGT xử lý ngoài đường sẽ không hết được nạn xe dù, bến cóc”, đại diện TTGT kiến nghị.

Từ ngày 10/1, TP.HCM chính thức cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô, trong khung giờ từ 6h - 22h hàng ngày.

Theo đó, ô tô khách có giường nằm bị cấm lưu thông vào khu vực nội đô được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: QL1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội... Các xe khách giường nằm được phép lưu thông vào hai hành lang ra vào bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) và bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.