Hạ tầng

TP.HCM: Nhiều công trình giao thông trọng điểm vẫn chạy đua tiến độ

23/08/2021, 14:00

Hôm nay (23/8) là ngày đầu tiên TP.HCM bắt đầu thực hiện các biện pháp giãn cách tăng cường theo phương châm “ai ở đâu ở yên đó”.

Tuy vậy, để đảm bảo tiến độ của các dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vẫn cho phép 7 nhóm công trình được tiếp tục thi công theo phương án tại chỗ. Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư, nhà thầu đều tích cực vào cuộc, vừa phòng dịch, vừa thi công liên tục.

img

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn tổ chức thi công “3 tại chỗ” và phấn đấu hợp long đầu tháng 9 tới

Cầu Thủ Thiêm 2 sắp khớp nối

Công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2 những ngày cuối tuần vẫn nhộn nhịp. Tại vị trí giữa cầu, một tổ công nhân đang thực hiện các thao tác để căng bó cáp của trụ dây văng. Đây là bó cáp thứ 52 trong tổng số 56 bó cáp dây neo của cầu Thủ Thiêm 2.

Từ phía hai bờ quận Thủ Đức, quận 1, những đốt dầm thép đã được lao lắp đến giữa sông. Theo đại diện chủ đầu tư Công ty Đại Quang Minh, đến nay nhà thầu đã lắp đặt 16/17 đốt dầm thép, chỉ còn một đốt dầm cuối cùng nữa là khớp nối cầu Thủ Thiêm 2.

Theo kế hoạch, các nhà thầu phấn đấu dịp 2/9 sẽ khớp nối và hợp long cầu Thủ Thiêm 2.

Phía bờ quận 1, các nhà thầu cũng đang thi công kết cấu nhịp hai nhánh N1, N2 sau khi đã nhận được mặt bằng. Tổng tiến độ của dự án đến nay đạt trên 80%, các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục để hoàn thiện toàn bộ dự án vào quý I/2022.

Để đảm bảo quá trình thi công giữa lúc dịch bệnh đang hoành hành, các nhà thầu tổ chức “3 tại chỗ” cho hơn 120 cán bộ kỹ sư, công nhân tại công trường.

Cách đó không xa, các hoạt động thi công tại đại công trường tuyến metro số 1 vẫn diễn ra bình thường.

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban QLDA 1 (Ban QLĐSĐT TP.HCM) cho biết, dù vẫn tổ chức thi công nhưng số lượng công nhân giảm xuống chỉ còn một nửa, chừng hơn 1.000 người.

Tại gói thầu CP1a (nhà ga Bến Thành) đã cơ bản hoàn thành phần thô của nhà ga, kết cấu các tầng. Nhà thầu đang tổ chức thi công lối lên xuống, thi công cơ điện.

Đoạn đường hầm đào hở nối từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố, nhà thầu đang tập trung thi công bê tông đáy và nắp hầm trên cùng. Phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành để hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi như trước.

Ga Ba Son, ga Nhà hát Thành phố đang hoàn thiện phần kiến trúc cuối cùng. Các ga trên cao ở Khu công nghệ cao, Đại học quốc gia, Depot Long Bình đang thi công phần kiến trúc.

Tại các xưởng và Depot, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các thiết bị cơ điện và lắp đặt thiết bị dọc tuyến để phục vụ cho công tác chạy tàu để đưa vào chạy thử.

Chống dịch nghiêm ngặt để đảm bảo tiến độ

img

Dự án metro số 1 vẫn tổ chức thi công trong khi thành phố giãn cách xã hội

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) chiều 21/8, trong cái nắng gay gắt, nhiều công nhân đang làm việc đảm bảo giãn cách để phòng dịch.

Tại cổng nhánh hầm chui hướng từ quận 7 về huyện Bình Chánh có bảng thông báo công nhân phải tuân thủ quy tắc 5K.

Phía trong công trường, một vài công nhân đang tất bật thi công đóng cọc ván thép hạng mục trạm bơm, ép cừ, đổ bê tông thân, tường đốt hầm.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban điều hành dự án đường bộ 4 (Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, tổng khối lượng hầm chui đạt khoảng 26%.

Theo tiến độ như hiện tại, nhánh hầm hướng từ khu chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022, chậm không nhiều so với kế hoạch đề ra.

Gói thầu số 2 (xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm) đã thi công hoàn thành hạng mục ép cọc, các đốt hầm hở và trạm bơm; hạng mục cọc khoan nhồi của đốt hầm kín, thi công xong đốt hầm và cống hộp.

Hiện, nhà thầu đang thi công các đốt hầm hở H10T - H11T, trạm bơm và đốt hầm kín K0T. Dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/6/2022.

Theo ông Tuấn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng công nhân bám trụ lại công trường không nhiều, việc nhập vật tư cũng khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu tăng đột biến như: Thép, cát, bê tông… cũng ảnh hưởng đến kế hoạch thi công.

Trong 2 tuần qua, khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16+ và Chỉ thị 12 của thành phố, hoạt động thi công tại một số công trình cũng bị tác động.

Các công trình thi công do phụ thuộc việc cung cấp vật liệu từ bên ngoài nên cũng bị ảnh hưởng theo.

Chẳng hạn, công trường áp dụng “3 tại chỗ” nhưng khi đổ bê tông phải mua từ các trạm trộn bên ngoài. Trong khi các đơn vị trạm trộn nhiều lúc không có đủ xe, nhân lực cũng giảm nên không cung cấp đủ cho dự án.

Để thực hiện “3 tại chỗ” tại dự án metro số 1, nhà thầu tận dụng các hạng mục đã hoàn thành như khu vực nhà ga, depot để sắp xếp chỗ ở cho công nhân.

Trong quá trình thi công vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt 5K. Đồng thời, Ban QLĐSĐT cũng phối hợp các nhà thầu tổ chức tiêm vaccine cho khoảng 1.400 công nhân trực tiếp thi công trên công trường.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã tổ chức kiểm tra và cấp giấy phép cho các DN vận tải tham gia vận chuyển vật liệu, thiết bị đến công trường.

Ông Hoàng Mai Tùng cho biết, từ nay đến cuối năm phấn đấu hoàn thiện hạng mục cơ điện tại ga Ba Son, hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi.

Tuy nhiên, tiến độ thực tế trên công trường còn phụ thuộc vào tiến độ chống dịch của thành phố.

Trong khi đó, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cho biết, khi UBND thành phố có chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống dịch tăng cường, Ban đã làm việc với các nhà thầu để có phương án tổ chức thi công.

Đồng thời, Sở GTVT cũng cấp phép cho các phương tiện vận tải được hoạt động chở vật liệu tới công trường. “Quan trọng nhất là giữ an toàn cho công trường không để dịch xâm nhập và duy trì tiến độ dự án”, ông Phúc nói.

7 nhóm công trình được thi công trong thời gian giãn cách xã hội

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho phép một số nhóm công trình, dự án tiếp tục được thi công. Cụ thể gồm: Các công trình xây dựng phục vụ công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM; Công trình Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); Công trình Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; Công trình xây dựng cầu vượt trước BX Miền Đông mới, trên đường Xa lộ Hà Nội; Công trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Công trình xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Ba công trình xây dựng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.