Đô thị

TP.HCM: Nhức nhối ô tô dừng, đỗ chiếm lòng đường

14/07/2022, 06:09

Tình trạng ô tô dừng, đỗ chiếm dụng lòng đường bất chấp biển cấm vẫn diễn ra nhan nhản tại nhiều tuyến phố ở TP.HCM, gây mất trật tự ATGT.

lực lượng chức năng có xử lý nhưng vấn nạn này vẫn không giảm.

img

Ô tô đậu dưới biển cấm đỗ xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1 (Chụp chiều 5/7)

Dừng đỗ tràn lan bất chấp biển cấm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 7, đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng, trước khu vực Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (phường Bến Thành, quận 1) dù có biển cấm đỗ nhưng ô tô vẫn đậu hàng dài chiếm diện tích lòng đường, mất an toàn giao thông.

Cụ thể như các xe biển số chạy dịch vụ (biển số vàng) 50E - 035.50, cạnh đó là 51G - 403.64; 51F - 348.88; 70A - 218.70.

Quan sát của PV trong 1 giờ tại giao lộ Huỳnh Thúc Kháng - Pasteur cho thấy, tài xế sau khi dừng, đỗ xe dưới biển cấm trong vòng khoảng 20 - 30 phút sau khi ghé vào các cửa hàng dịch vụ bên đường mua sắm rồi nhanh chóng rời đi.

Tuy nhiên, cũng có tài xế vô tư đậu xe trên đường như bãi đỗ tại nhà rồi khóa cửa bỏ đi. Trong nhiều ngày dạo quanh các tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ, PV hầu như rất ít thấy bóng dáng lực lượng chức năng như CSGT, TTGT tuần tra xử lý.

Trong quá trình đi khảo sát trên các tuyến đường trung tâm, PV cũng bắt gặp rất nhiều xe ngang nhiên đậu xe dưới biển cấm tại nhiều tuyến đường. Việc dừng đỗ tùy tiện khiến giao thông trên nhiều tuyến đường liên tục xảy ra ùn ứ.

Thường xuyên đậu xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1), lái xe Phạm Minh Hải, công ty Logitem chia sẻ: “Cánh tài xế đều biết đây là đường cấm ô tô đỗ, gặp CSGT đi tuần tra là bị phạt ngay nhưng đánh liều đậu đường cấm để tiết kiệm vài chục nghìn đồng phí đỗ xe. Thời buổi xăng tăng giá, khách ế ẩm, giảm được đồng nào hay đồng đó. Để tránh bị phạt, nhiều tài xế đậu lâu mở đèn xi nhan báo hiệu để không bị phạt”.

Không chỉ ở trung tâm, mà tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, tình trạng xe ô tô đỗ bát nháo trên các tuyến đường nhánh đấu nối ra đường Trường Sơn cũng diễn ra tràn lan.

Các tuyến đường Yên Thế, Cửu Long (phường 2, quận Tân Bình), ô tô đỗ từ vỉa hè xuống lòng đường, nhiều ô tô còn đỗ ngay dưới biển cấm. Điều lạ là không hề thấy bóng lực lượng chức năng xử lý.

Theo phản ánh của người dân ở ven đường Cửu Long (phường 2, quận Tân Bình), tình trạng xe dừng, đỗ trên vỉa hè lòng đường diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm, vào giờ tan tầm xe đỗ tràn ra đường gây cản trở phương tiện qua lại dẫn đến thường xuyên ùn ứ.

Mạnh tay phạt nguội vẫn chưa ngăn được vi phạm

img

Ô tô đậu ngay dưới biển cấm dừng, đỗ xe trên đường Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM (Chụp sáng 4/7)

Những tuyến đường ở trung tâm TP.HCM thường hẹp, vì vậy mỗi khi có xe ô tô đỗ sát lề đường là gần như chiếm hết một phần làn đường.

Rất nhiều giải pháp đã được Sở GTVT TP.HCM triển khai, trong đó có tăng cường lắp camera xử phạt nguội. Tuy nhiên, hiện chỉ mới lắp đặt được ở 23 tuyến quanh khu trung tâm.

Anh N.V.L, một tài xế ngụ TP Thủ Đức cho hay, trong tháng 5 vừa qua, anh đón người thân đi dự đám cưới ở một nhà hàng trên địa bàn quận 3 (TP.HCM).

Do chờ khá lâu dưới lòng đường đợi người thân và quên bật xi nhan, sau đó vài tuần thì tá hỏa nhận được phiếu thông báo vi phạm.

“Hình ảnh camera trích xuất vi phạm rất rõ ràng không chối cãi được nên phải cắn răng nộp phạt”, anh L. nói.

Đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, qua tuần tra, CSGT đã lập biên bản xử phạt 19.488 ô tô vi phạm liên quan đến các lỗi dừng, đỗ xe trái quy định; phạt nguội 16.191 trường hợp.

Trong đó, chỉ tính riêng ô tô vi phạm dừng xe có biển cấm dừng, đỗ là gần 4.700 trường hợp, đỗ xe nơi có biển cấm đỗ xe 3.415 trường hợp.

Mức phạt đối với lỗi đỗ ô tô tại các tuyến đường có biển cấm là 900.000 đồng, dừng xe là 500.000 đồng. Nếu tài xế đỗ xe phía bên trái tuyến đường một chiều có biển cấm, mức phạt lên đến 2.500.000 đồng.

Trao đổi với PV, Trung tá Phạm Đặng Ngọc Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận 1 (TP.HCM) thừa nhận, tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định gây cản trở giao thông vẫn diễn ra nhức nhối.

Trong 6 tháng đầu năm, Đội CSGT-TT quận 1 đã xử lý 418 trường hợp ô tô vi phạm dừng, đỗ sai quy định. Nhờ có hệ thống camera giám sát phạt nguội nên các trường hợp vi phạm đã giảm so với trước.

“Để giải quyết căn cơ tình trạng vi phạm giao thông ô tô dừng, đỗ trái quy định cần có thêm các bãi đậu xe. Trước đây, thành phố có quy hoạch các bãi đỗ xe quy mô lớn nhưng các dự án chưa thể triển khai”, Trung tá Hải nói.

Để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng lòng đường cũng như bảo đảm ATGT, mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi Công an TP và các địa phương liên quan xin ý kiến về việc bổ sung 23 tuyến đường vào danh mục các tuyến đường đỗ ô tô thu phí.

Đồng thời, đề xuất lắp camera ở nhiều tuyến đường khác để giám sát việc ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh TTGT, Sở GTVT TP.HCM cho biết, xử phạt nguội là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý về giao thông.

Riêng về việc thí điểm xử phạt nguội đối với xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên quận 5, Bình Thạnh mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, đơn vị đã xử lý vi phạm đối với 357 trường hợp với tổng số tiền 106.000.000 đồng. Đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính 1.500.000 đồng và tước bằng lái xe 2 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.