Đô thị

TP.HCM: Nỗi ám ảnh ùn tắc nút giao An Phú khi nào chấm dứt?

05/03/2022, 18:55

Khu vực nút giao An Phú, đoạn từ đường Mai Chí Thọ hướng về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

Nút giao An Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM) đang được hoàn tất các thủ tục để sớm được khởi công trong năm nay. Dự án được kỳ vọng giảm ùn tắc tại giao lộ giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi nhiều hướng đường huyết mạch của thành phố.

img

Nút giao An Phú thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm

Giao thông lộn xộn, tắc nghẽn mỗi ngày

Theo ghi nhận của PV, khu vực nút giao An Phú, đoạn từ đường Mai Chí Thọ hướng về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

Đặc biệt là buổi sáng và chiều tối, ô tô phải nhích từng chút một, xe máy chen lấn, luồn lách leo lên vỉa hè, băng qua thảm cỏ của các tòa nhà chung cư để thoát khỏi dòng phương tiện.

Nút giao An Phú là điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ.

Đây là nút giao có nhiều đường lớn, nơi giao nhau của 4 tuyến đường chính rất quan trọng của thành phố. Cụ thể là hướng vào đường Đồng Văn Cống để ra vào cảng Cát Lái và đường Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh; hướng về tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; hướng vào đường Mai Chí Thọ đi quận 1.

Anh Nguyễn Văn Hải, hàng ngày đi làm qua nút giao An Phú chia sẻ: “Đường Mai Chí Thọ nhiều làn xe chạy rất thông thoáng, nhưng khi đến nút giao An Phú là tắc.

Nếu hôm nào không kẹt xe thì chờ đèn xanh đèn đỏ 120 giây, có những hôm phải chờ mấy lần mới qua được. Nút giao này giao cắt với nhiều hướng đi. Thành phố nên sớm xây cầu vượt tại đây để người dân đi lại thuận tiện, an toàn”.

Để giảm bớt áp lực giao thông tại khu vực nút giao này, trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã mở rộng phía đường dẫn cao tốc từ đường Mai Chí Thọ tới cầu Bà Dạt mỗi bên một làn đường rộng 3,5m, dài 150m.

Đường nhánh từ đường Mai Chí Thọ lên đường dẫn cao tốc được mở rộng thêm một làn đường rộng 3,5m, dài 70m; mở 2 làn đường cho phép xe lưu thông 2 chiều từ đường Nguyễn Thị Định ôm công viên ngã ba An Phú bắt vào đường Mai Chí Thọ nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút giao.

Tuy nhiên theo Sở GTVT, đây chỉ là giải pháp tình thế trong lúc chưa xây dựng nút giao.

3 năm nữa mới có thể giải quyết được điểm nghẽn

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho ý kiến về thiết kế cơ sở dự án nút giao An Phú để thành phố hoàn thành thủ tục sớm triển khai dự án này.

Nút giao An Phú đã được HĐND TP.HCM thông qua vào tháng 4/2021, có tổng mức đầu tư 3.926 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách (ngân sách Trung ương 1.800 tỷ đồng, ngân sách thành phố 2.126 tỷ đồng).

Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 29ha, trong đó diện tích đất cần thu hồi khoảng 2.400m2.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông thành phố giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ.

Công trình có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông, trên cao sẽ xây hai cầu vượt.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nút giao An Phú là một trong 3 dự án cửa ngõ TP.HCM được đặt mục tiêu khởi công trong năm 2022.

Trước đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đã cơ bản hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Các mốc triển khai dự án đang được đẩy nhanh tiến độ như: Tháng 3 sẽ duyệt dự án, đến đầu quý IV/2022 khởi công dự án. Hiện các bên liên quan đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để có thể sớm triển khai dự án trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.