Quản lý

TP.HCM nói gì về việc trám bê tông quanh gốc cây gần Tân Sơn Nhất?

Vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn là bê tông thấm nước, nhằm cải tiến về độ thẩm mỹ, khả năng thấm nước, bảo vệ sinh trưởng của cây.

Chiều 10/8, tại cuộc họp báo TP.HCM, ông Hồ Hữu Hải, Phó trưởng phòng Công viên - cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trám bê tông quanh gốc cây đường Trường Sơn, trước sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) trong thời gian gần đây để giảm tác hại môi trường.

Đáng chú ý, vật liệu phủ gốc cây trên đường Trường Sơn là loại bê tông thấm nước, khác với bê tông thông thường.

Bê tông thấm nước này trước đó đã được các nước ứng dụng rộng rãi để làm đường dạo trong công viên, khu dân cư, vỉa hè, tạo thẩm mỹ và đạt được giải pháp thấm, thoát nước tự nhiên cho bề mặt. Tại TP.HCM, vật liệu này đã được áp dụng trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), Quốc Hương (TP Thủ Đức).

img

Ông Hồ Hữu Hải, Phó trưởng phòng Công viên - cây xanh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng). Ảnh: Thành Nhân

"Vật liệu được sử dụng tại các gốc cây trên đường Trường Sơn là một trong những mẫu thiết kế thí điểm đầu tiên nên sẽ có đánh giá để cải tiến về độ thẩm mỹ, khả năng thấm nước, mức độ tiện lợi, như thiết kế cho việc tháo dần khoanh vật liệu xung quanh gốc cây khi cây tăng trưởng về kích thước, nhất là đối với những loại cây có sự tăng trưởng nhanh như cây Giáng Hương lá lớn", ông Hải nói.

Theo ông Hải, loại vật liệu này được Sở Xây dựng chủ trì và Trung tâm Hạ tầng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng và theo dõi, đánh giá để hoàn thiện dần. Thành phần chủ yếu là vật liệu cấp phối đá mi, sỏi màu các loại với chất kết dính là keo polycem resin.

Ông Hải khẳng định loại vật liệu này không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng chung của cây.

img

Gốc cây trên đường Trường Sơn chưa được trám bê tông thấm nước. Ảnh: Hoàng Thọ

Thời gian tới, Trung tâm Hạ tầng sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng trên nhiều tuyến đường, đặc biệt ở khu vực trung tâm.

Đối với các cây xanh trên tuyến đường Trường Sơn, ông Hải cho biết, một số cây tăng trưởng nhanh khiến cho gốc cây bị chèn vào phần vật liệu. Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã cho rà soát, xử lý cũng như theo dõi tình trạng các cây này. Hiện, các cây Giáng Hương lá lớn trên đường Trường Sơn vẫn sinh trưởng, phát triển bình thường và chưa có dấu hiệu mất an toàn.

Ông Hải cũng cho biết thêm, vừa qua có tình trạng một số tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh đường phố bằng việc xây trám xi măng, đổ bê tông (loại thông thường) gây bít gốc cây. Do đó, việc từng bước sử dụng loại vật liệu bê tông thấm nước là một trong những giải pháp cần thiết để tăng thêm không gian sinh hoạt công cộng, đồng thời giảm thiểu việc xây trám xi măng, đổ bê tông vào gốc cây tự phát của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.