Xã hội

TP.HCM: Sẵn sàng các phương án đảm bảo phòng dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

22/05/2021, 15:42

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại TP.HCM đã hoàn thành, sẵn sàng đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

img

Ông Ngô Thanh Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TP.HCM kiểm tra công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Sáng 22/5, đường phố, trụ sở UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức tại TP.HCM luôn rợp cờ đỏ sao vàng cùng panô, áp phích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày mai 23/5.

Đoàn Kiểm tra công tác bầu cử của TP.HCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử tại nhiều quận huyện, quận 4 và quận 7, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè.

Đại diện UBND quận 4 cho biết, quận đã chỉ đạo UBND các phường triển khai công tác khai báo y tế điện tử cho cử tri và lực lượng tổ chức công tác bầu cử; tuyên truyền, vận động đến 100% cử tri trên địa bàn thực hiện khai báo y tế điện tử vào ngày 22/5.

Đơn vị cũng đảm bảo 100% thành viên tham gia tổ bầu cử, cử tri và những người có liên quan thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế trước khi vào khu vực bầu cử đảm bảo các biện pháp phòng dịch Covid-19.

"Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho người có thẩm quyền tại khu vực bỏ phiếu để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời", đại diện Q.4 nói.

Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TP.HCM cho biết, đoàn đã kiểm tra các công tác chuẩn bị bầu cử như: niêm yết danh sách cử tri, thùng phiếu, các khu vực phòng bỏ phiếu, công tác phòng dịch… Đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 nên đoàn kiểm tra cũng lưu ý kỹ vấn đề phòng dịch tại các điểm bỏ phiếu nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân đi bầu.

Ông Sơn yêu cầu các đơn vị phục vụ công tác bầu cử thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn khi đi bỏ phiếu và thực hiện bỏ phiếu đúng quy định, tránh tụ tập đông người tại một khu vực bỏ phiếu…

img

Tại các địa điểm bỏ phiếu Q.Phú Nhuận, hướng dẫn cử tri thực hiện việc giãn cách khi đi bầu cử tránh tập trung đông người.

Tại các địa điểm bỏ phiếu phải có người hướng dẫn cử tri thực hiện việc giãn cách khi đi bầu cử, tránh tập trung đông, tiến hành khử khuẩn điểm bầu cử, cũng như có phương án xử lý với trường hợp bị dương tính sau bầu cử để khoanh vùng dập dịch.

Theo ghi nhận của PV, tại một số điểm bầu cử ở Q.Phú Nhuận, Q.4, Q.7, TP.Thủ Đức, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, sinh động.

Việc trang trí, chuẩn bị các vật dụng bỏ phiếu, khu vực thùng bỏ phiếu, tuyên truyền bầu cử, tổ chức tiếp xúc cử tri… đều đã hoàn thiện để cử tri hiểu và sẵn sàng tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình vào ngày 23/5.

Nguyễn Đăng Khoa - một cử tri trẻ tuổi, là sinh viên năm 2 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết: Lần đầu tiên được nhận lá phiếu cử tri để chuẩn bị bỏ phiếu bầu cử tại TP.HCM, em cảm thấy rất vui và sẽ gửi gắm những hy vọng về việc phát triển công tác Đoàn trong sinh viên.

Cử tri Nguyễn Văn On, phường Long Trường, TP.Thủ Đức cho biết: Nhận được thẻ cử tri, tham dự buổi tiếp xúc cử tri, được nghe tiểu sử của các ĐBQH và HĐND TP.HCM.

Tôi vẫn mong muốn các ĐBQH và HĐND TP khi trúng cử cần quan tâm đến việc xây dựng TP. Thủ Đức phát triển hơn để đời sống người dân ở các vùng ngoại thành có đời sống tốt hơn, cần công khai quy hoạch chi tiết và công khai minh bạch các quy hoạch đất đai để người dân không bị ảnh hưởng khi bồi thường đền bù do thu hồi đất.

Theo Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, kiêm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM, toàn TP có hơn 5,4 triệu cử tri, trong đó có hơn 2,8 triệu cử tri nữ (tỷ lệ 53%) với 3.092 Tổ bầu cử và 616 đơn vị bầu cử.

Mọi công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đang diễn ra đúng kế hoạch, đúng trình tự quy định.công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất trên địa bàn TP.

Các sở, ban, ngành phối phối hợp chặt chẽ, đồng bộ đảm bảo chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử với các hình thức đa dạng, kịp thời, rộng khắp, thiết thực;

Ngành công an phối hợp với các địa phương đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử; các quận huyện, thành Thủ Đức có các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường đại học đã nắm kỹ cử tri vãng lai để thực hiện tốt công tác bầu cử…

Một số hình ảnh tại các điểm bầu cử trên địa bàn TP.HCM:

img

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ngày bầu cử 23/5

img

Kiểm tra nơi bỏ phiếuimg

Trang trí cờ hoa khu vực bỏ phiếu

img

Khu vực tạm cách ly tại nơi bầu cử

img

Khu vực bỏ phiếu thông thoáng, sạch sẽ

img

Thẻ cử tri, sẵn sàng bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình vào ngày 23/5

img

Một điểm bầu cử tại huyện Cần Giờ

img

Tại một điểm bầu cử quận 4, mọi công tác đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

img

Lần đầu tiên cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 nên đoàn kiểm tra rất lưu tâm đến công tác phòng dịch

img

Niêm yết danh sách cử tri

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.