Trà Ngọc Hằng kể chuyện được cụ Hà Thị Cầu đặt tên

15/01/2015, 17:01

Trà Ngọc Hằng sẽ sánh vai bên Nhà thơ Vũ Quần Phương trong đêm diễn Xẩm và Đời diễn ra vào tối 20/1, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Trà Ngọc Hằng bên nhà thơ Vũ Quần Phương
Trà Ngọc Hằng bên nhà thơ Vũ Quần Phương

Thuộc hai thế hệ khác nhau và bị coi là "đũa lệch" của chương trình, nhưng Ban tổ chức tin rằng đây sẽ là điều tạo nên sự thú vị. Trong đó, Trà Ngọc Hằng vào vai một cô gái trẻ phương Nam đi khám phá nét âm nhạc đường phố đặc sắc của Hà Nội. Còn nhà thơ Vũ Quần Phương là một nhà văn hóa am hiểu về truyền thống Hà Nội, ông sẽ chia sẻ, đối thoại với cô về nghệ thuật Xẩm đặc sắc này. Sự kết hợp của hai thế hệ trong vai trò người dẫn chuyện cũng là cách mà Ban tổ chức truyền đi thông điệp rằng nghệ thuật Xẩm là một nét đẹp truyền thống cần được gìn giữ và phát huy qua nhiều thế hệ.

Trước đây, Trà Ngọc Hằng đã từng khá gây ấn tượng khi đã có những chuyến đi thăm, tặng quà nghệ nhân Hà Thị Cầu khi bà không còn nhiều thời gian trên cõi đời này nữa. Cuộc đi thăm đặc biệt của một cô gái trẻ từ phương Nam lặn lội về tận nhà bà đã để lại những dấu ấn nhất định mặc dù không còn minh mẫn nhưng nghệ nhân Hà Thị Cầu rất nhớ và thậm chí từng đòi đặt tên nghệ danh cho cô là.. Hà Thị Hằng. Sau này, khi bà ốm không còn hát cho Hằng nghe được, bà vẫn còn nhớ tên Trà Ngọc Hằng khi cô đến thăm, dù bà không nhớ rất nhiều người khác. Đây cũng chính là mối duyên để Trà Ngọc Hằng có sự gắn bó nào đó với Xẩm khá đặc biệt.

 Ủng hộ cho di sản nghệ thuật dân tộc, Trà Ngọc Hằng cũng nói, cô sẽ hết lòng ủng hộ, không nhận cát xê các chương trình mà nhóm Xẩm thực hiện. Đó cũng là sự đóng góp của một người trẻ như cô đối với vốn âm nhạc quý báu của dân tộc, với hy vọng được góp công bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này.

Trong chương trình lần này còn có sự tham gia của nhóm Xẩm Hà thành, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Ngoan, NSƯT Thúy Ngần, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, ca sĩ Hà Linh, Minh Kiên beatbox, MK Dance… Đặc biệt là sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Mận - con gái cố nghệ nhân hát Xẩm Hà Thị Cầu. Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình nghệ thuật “Xẩm và đời”, Giáo sư Hoàng Chương đã có một “bật mí” thú vị rằng cháu ngoại của Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu sẽ biểu diễn xẩm trên sân khấu tới đây. Mang nghệ thuật hát Xẩm vào không gian sang trọng của Nhà Hát Lớn, nhưng đạo diễn chương trình Nhật Giang cho biết, Ban tổ chức sẽ tái hiện không gian của phố phường Hà Nội xưa - nơi hát xẩm từng tồn tại. GS Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy Âm nhạc dân tộc phát biểu: “Sự trở lại của Xẩm lần này sẽ mang dáng dấp phố thị, giúp công chúng thấy được Xẩm đã sống trong lòng Hà Nội ra sao và đang phát triển trong đời sống, trong đối tượng công chúng trẻ ngày nay như thế nào”.

Minh Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.