Chuyện dọc đường

Trách nhiệm đến cùng

19/11/2014, 11:21

Sau hai ngày Quốc hội thực hiện chất vấn các thành viên Chính phủ, bước đầu được đánh giá "chất lượng" cả với người chất vấn và người được chất vấn.

Với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, ĐB QH đòi hỏi: Bộ trưởng khẳng định bao giờ giải quyết được hàng giả, buôn lậu? Bao giờ kết nối chuỗi giá trị từ sản xuất đến thu hoạch, tiêu thụ, chế biến?...

Khi “đăng đàn” chiều qua (18/11), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng nhận được hàng loạt câu hỏi khó: Bao giờ đường ô tô về được tất cả các xã? Tại sao các công trình giao thông luôn đội vốn? Khi thi công tuyến đường sắt đô thị, Bộ có cam kết tuyệt đối an toàn? ...

Người ta gọi đó là “truy đến cùng”.

Sau khi chứng kiến phần chất vấn của người đứng đầu Bộ GTVT, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho rằng: “Bộ trưởng đã nắm bắt những câu hỏi một cách trí tuệ và trả lời thẳng vào những câu hỏi đó bằng những phương pháp lý giải có cơ sở”.

Ông Ngân khẳng định: “Ngành Giao thông được nhiều ĐBQH đặt niềm tin, bởi đây là ngành sử dụng tiền đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã tận dụng nguồn tiền đó một cách hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và sớm đưa công trình đi vào hoạt động. Đây là một điểm rất nổi bật và chính vì lẽ đó mà đại biểu đã đặt phiếu tín nhiệm cao vào Bộ trưởng Đinh La Thăng”.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) từng nói: Mỗi bộ trưởng phải xem chất vấn là một cơ hội để thể hiện mình, nói về ngành mình. Nhưng khi cơ hội đến, thay vì lời hứa, Bộ trưởng Thăng đã đưa ra những thông điệp rõ ràng: “Sau một năm triển khai kiểm soát tải trọng xe, cả chủ doanh nghiệp, người dân và lái xe đều đồng thuận. “Năm 2015 sẽ không có chỗ cho xe quá tải”.

Và chắc rằng những lo lắng của ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) về mức độ an toàn của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng đã nhẹ bớt khi Bộ trưởng Thăng khẳng định: Việc đảm bảo an toàn không chỉ trong thi công mà cả trong khai thác vận hành. “Tiêu chuẩn an toàn là số 1, sau đó mới đến hiệu quả”.

Khi nói về chiến lược cho đường sắt, người đứng đầu Bộ GTVT cũng khẳng định, đường sắt Bắc Nam cũ sẽ được nâng công suất lên, xây dựng thêm đường sắt khổ đôi tốc độ dưới 200 km/h để có thể “sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê ở TP Hồ Chí Minh”.

Cùng với những cam kết cụ thể, người đứng đầu ngành Giao thông cho rằng: “Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện đúng cam kết để làm sao có dự án mới tốt hơn, đẹp hơn nhưng hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến người dân. Những điều chúng tôi đã hứa là sẽ thực hiện, xin cử tri yên tâm”.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.