Thời sự Quốc tế

Trải nghiệm hãi hùng của người từng ngồi tàu lặn ngắm xác tàu Titanic

23/06/2023, 08:00

Ông Arthur Loibl - người từng ngồi tàu lặn tham quan xác tàu Titanic của công ty OceanGate 2 năm trước mô tả đây như “hành trình cảm tử".

Ông Arthur Loibl, nhà thám hiểm và doanh nhân đã về hưu 61 tuổi người Đức là một trong những hành khách đầu tiên tham gia các hành trình khám phá đáy biển của Công ty OceanGate, có trụ sở tại bang Washington, Mỹ.

Ông Loibl nảy ra ý tưởng tham quan xác tàu Titanic trong một chuyến đi Nam Cực vào năm 2016. Thời điểm đó, một công ty của Nga đang cung cấp dịch vụ tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương với chi phí nửa triệu USD.

Một năm sau, khi Công ty OceanGate bắt đầu cung cấp dịch vụ ngắm xác tàu Titanic, ông Loibl đã chớp lấy cơ hội và chi trả 110.000 USD cho một chuyến tham quan dự kiến thực hiện vào năm 2019. Tuy nhiên, chuyến đi đã không diễn ra do tàu lặn đầu tiên của Công ty OceanGate không vượt qua thử nghiệm.

img

Tàu lặn Titan của công ty OceanGate (Ảnh: Reuters)

Phải đến 2 năm sau, ông Loibl mới thực hiện được chuyến tham quan xác tàu Titanic bằng tàu lặn của Công ty OceanGate. Tham gia cùng ông Loibl còn có Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush, thợ lặn người Pháp đồng thời là nhà nghiên cứu về tàu Titanic - ông Paul-Henri Nargeolet và 2 người đàn ông đến từ Anh.

Nhớ lại hành trình ngồi tàu lặn tham quan xác tàu Titanic 2 năm trước, ông Loibl cho rằng trải nghiệm này không khác gì một chuyến đi cảm tử.

Theo lời kể của ông, tàu lặn “giống ống kim loại dài vài mét, sàn tàu cũng chỉ là một tấm kim loại. Không gian chật hẹp khiến hành khách không thể đứng hay quỳ gối. Mọi người phải ngồi sát nhau. Những người mắc chứng sợ không gian kín chắc chắn không thể tham gia hành trình này”.

Ông Loibl cho biết, trước khi khởi hành, chuyến đi đã liên tục bị hoãn vì gặp vấn đề về pin, cân bằng trọng lượng. Trong thời gian tàu lặn xuống đáy biển và nổi lên, đèn bên trong phải tắt để tiết kiệm năng lượng, chỉ có chút ánh sáng mờ ảo hắt ra từ gậy phát sáng huỳnh quang.

Dẫu vậy, ông Loibl cho biết đoàn thám hiểm của ông đã may mắn có được tầm nhìn khá đẹp, rõ ràng về xác tàu Titanic trong chuyến đi ngày hôm đó.

Trong một số hành trình khác, hành khách còn không quan sát được khung cảnh bên ngoài tàu lặn nhưng họ sẽ không được bồi thường vì đã chấp nhận điều kiện không bồi thường chi phí kể cả trong trường hợp không thể thực hiện chuyến đi do thời tiết xấu.

Không may mắn như ông Loibl, 5 người trong chuyến lặn ngắm xác tàu Titanic ngày 18/6 bao gồm Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush, thợ lặn người Pháp đồng thời là nhà nghiên cứu về tàu Titanic - ông Paul-Henri Nargeolet đã thiệt mạng dường như là do một vụ nổ thảm khốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.