Y tế

Tránh "ngăn sông, cấm chợ" người dân về quê đón Tết Nguyên đán

08/01/2022, 11:30

Theo chuyên gia y tế, các địa phương cần thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 128, tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết Nguyên đán an toàn.

Còn chưa đầy 3 tuần nữa là cận kề ngày Tết Nguyên đán, thời điểm nhiều người con xa quê mong ngóng được trở về sum vầy với gia đình. Tuy nhiên, có địa phương đã thiết lập chốt kiểm soát, hoặc thư ngỏ "khuyến khích người dân tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022" ...

img

Nhiều người con xa quê mong ngóng được đoàn tụ gia đình trong dịp Tết Nguyên đán (ảnh minh họa)

Về vấn đề này, GS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 là chấp nhận có F0 cộng đồng, kiểm soát rủi ro khi đã phủ vaccine toàn dân; Không thực hiện giãn cách diện rộng; Hơn nữa, nước ta đã trải qua 4 đợt dịch nên đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19.

Chính vì vậy, ông Phu cho rằng các tỉnh, thành phố và địa phương cần thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 128, tránh "ngăn sông, cấm chợ". Việc một số địa phương vận động hay ra quy định làm khó người dân về quê dịp Tết cổ truyền sẽ tạo ra tiền lệ không hay.

Trên thực tế, trước đây một số địa phương đưa ra quy định không hợp lý về cách ly, xét nghiệm đối với người từ địa phương khác về đã từng bị Chính phủ, Bộ Y tế "thổi còi".

Việc cách ly, xét nghiệm Bộ Y tế đã có quy định cụ thể, các địa phương cần thực hiện thống nhất. Việc yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn của địa phương phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém, vừa gây tâm lý chủ quan phòng bệnh.

Chính vì vậy, các địa phương nên tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết an toàn.

“Hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân về quê ăn Tết không nên chủ quan mà cần tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch, quy định 5K của ngành Y tế, tránh tụ tập đông người”, ông Phu khuyến cáo.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc các địa phương “khuyến khích người dân không về quê trước, trong và sau Tết” hay “phải xét nghiệm và cách ly” là chưa hợp lý. Người dân về nghỉ Tết mấy ngày mà phải cách ly 7 – 14 ngày, thực sự là gây khó dễ cho người dân để họ không về quê nữa. Khi tiêm vaccine đầy đủ rồi thì việc đi lại giữa các quốc gia còn được, vậy mà các địa phương ở trong nước lại hạn chế nhau. Rõ ràng không đúng với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Ông Nga cho rằng, nếu tiêm hai mũi vaccine mà còn không cho đi lại giữa các tỉnh, bắt xét nghiệm âm tính, cách ly nữa thì bao nhiêu công sức, tiền của tiêm vaccine thời gian vừa qua bỏ đi hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.