Tài chính

Tránh gánh nặng nợ nần khi mua nhà trả góp

13/10/2022, 06:31

Tháng 10, một số ngân hàng vẫn tung ra mức lãi suất cho vay mua nhà khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng trong thời hạn 6 tháng đến 1 năm, còn lại thả nổi theo thị trường.

Do vậy, khách mua nhà cần nghiên cứu cẩn trọng tránh rơi vào “bẫy” lãi suất và gánh nặng trả nợ.

img

Ảnh minh họa

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank ) công bố mức lãi suất vay mua nhà ở mức 5%/năm.

Tuy nhiên, mức này chỉ áp dụng cho khách hàng vay trong 6 tháng đầu, sau đó tăng lên 12%/năm cho những tháng kế tiếp.

Thời hạn vay tối đa 20 năm và hạn mức cho vay tối đa tại ngân hàng này lên đến 85% giá trị tài sản đảm bảo.

Ngân hàng TPBank cũng công bố mức lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm trong 6 tháng đầu và 7,5%/năm với thời gian vay 12 tháng với các kỳ hạn linh hoạt và cho phép vay tối đa 90% phương án vay vốn với thời gian vay đến 30 năm.

Tại VPBank công bố lãi suất cho vay mua nhà 7,4%/năm cố định trong vòng 6 tháng đầu và tăng dần lên đến mức 9,4%/năm trong vòng 24 tháng.

Tương tự, ngân hàng HSB cho vay 7,5%/năm trong 3 tháng đầu và tăng lên 9,5%/năm trong vòng 12 tháng; hay BIDV áp dụng 7,3%/năm trong 6 tháng đầu và tăng lên 8.8%/năm trong vòng 24 tháng…

Như vậy, thoạt nhìn vào lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi của các ngân hàng thấy khá hấp dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, lãi suất sau “kỳ trăng mật” mới là mức người mua nhà cần quan tâm bởi khách vay mua nhà thường có thời gian kéo dài (5 - 10 năm, thậm chí 20 năm).

Khách hàng nếu chỉ nhìn vào mức lãi suất ưu đãi trong thời hạn ngắn (chiêu hút khách của ngân hàng) để lựa chọn mà không tính toán kỹ lãi suất phải trả suốt thời gian còn lại, sẽ dễ rơi vào gánh nặng nợ nần.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bất Động Sản Phú Mỹ Xanh cũng lưu ý: Ngoài thu nhập duy trì ổn định mỗi tháng, thủ tục vay hợp pháp, tài sản tích lũy của chủ thể vay vốn phải có sẵn khoản tiền tương ứng với 20 - 30% giá trị căn nhà dự định giao dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.