Đô thị

Transerco: Số hóa điều hành buýt, quản chặt chất lượng dịch vụ

06/01/2023, 16:37

Toàn bộ công tác điều hành hoạt động buýt của Transerco thực hiện qua hệ thống giám sát hành trình định vị GPS.

Giám sát chặt chất lượng dịch vụ, đầu tư mới cả trăm xe buýt

Tin từ TCT Vận tải Hà Nội (Transerco), lượng khách đi xe buýt trong năm 2022 đang có xu hướng tăng trở lại từ nửa cuối năm, sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát.

img

Năm 2022, Transerco đã điều chỉnh lộ trình 31 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông và tránh ùn tắc giao thông

“Trong nửa đầu năm 2022, xe buýt hoạt động chủ yếu 50-85% công suất và chỉ trở lại hoạt động với 100% công suất từ ngày 15/7. Mặc dù vậy, trong năm 2022, lượt xe buýt ước thực hiện của Transerco vẫn đạt được khoảng 90,5% kế hoạch”, lãnh đạo Transerco nói và cho biết thêm: Lượng khách đi xe buýt tăng trưởng mạnh so với năm 2021, tuy nhiên mới chỉ đạt gần 60% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Các tuyến buýt không trợ giá (xe buýt phục vụ sân bay Nội Bài, xe buýt CityTour 2 tầng) đang dần khôi phục, tuy nhiên sản lượng khách còn thấp, chủ yếu phục vụ hành khách trong nước.

Transerco đặc biệt quan tâm đến chương trình đào tạo, tập huấn tăng cường chất lượng phục vụ, đào tạo, tập huấn chuyên đề, tổ chức các đợt đào tạo chuyên đề về ý thức vận hành của lái, phụ xe. Trong năm, Transerco đã tổ chức trên 486 khóa cho trên 7.526 lượt lao động và thời gian tới sẽ triển khai nhiều đợt đào tạo chuyên sâu đến các nội dung mà hành khách quan tâm và phản ánh về chất lượng dịch vụ.

Nỗ lực tăng chất lượng dịch vụ, trong năm, Transerco đã chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh lộ trình, biểu đồ hoạt động theo hướng hợp lý hóa, giảm ùn tắc giao thông, mở rộng vùng phục vụ và tăng kết nối mạng lưới.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã điều chỉnh lộ trình 31 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông và tránh ùn tắc giao thông; Tổ chức thêm 6 tuyến tăng kết nối mạng lưới, mở rộng vùng phục vụ; Hợp lý hóa biểu đồ 38 tuyến xe buýt để giảm áp lực thời gian chuyến xe cho người lao động và tạo thuận lợi hơn cho hành khách sử dụng dịch vụ; thực hiện kết nối xe buýt, tạo luồng hành khách cho tuyến đường sắt 2A.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Transerco, tăng cường khai thác các ứng dụng công nghệ, năm 2022, toàn bộ công tác điều hành thực hiện qua hệ thống giám sát hành trình định vị GPS (bỏ tất cả các chốt điều hành tại các điểm đầu cuối).

Transerco cũng phối hợp với đối tác Nhật Bản triển khai thử nghiệm các thiết bị phát hiện nồng độ cồn đối với lái xe buýt nhằm góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Doanh nghiệp đang đảm nhận khối lượng vận chuyển hành khách công cộng lớn nhất Hà Nội này cũng tăng cường công nghệ cung cấp tiện ích cho hành khách đi xe buýt qua phần mềm “Timbuyt”; Rà soát và cập nhật bổ sung thông tin về lộ trình tuyến, điểm dừng đỗ, tần suất chạy xe cho toàn bộ 100% tuyến xe buýt trợ giá trên toàn Thành phố để cung cấp cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt.

“Đến nay đã có hơn 1,71 triệu lượt cài đặt và khoảng hơn 50 triệu lượt truy cập ứng dụng mỗi tháng. Tổng đài chăm sóc khách hàng qua số hotline 19001296 đã tiếp nhận trên 140.000 cuộc gọi trong đó, chủ yếu là các cuộc gọi đề nghị hướng dẫn dịch vụ, góp ý về hạ tầng, chờ xe lâu do ùn tắc giao thông, mưa ngập; tỷ lệ cuộc gọi phản ánh thái độ phục vụ chiếm gần 1%”, lãnh đạo Transerco thông tin.

Trong năm, Transerco tiếp tục triển khai đầu tư đổi mới 102 xe buýt và tăng cường công tác quản lý kỹ thuật và BDSC phương tiện.

Tiến tới áp dụng vé điện tử liên thông

img

Tuyến buýt 86 sử dụng xe Daewoo BC212MA-D2, có ca bin riêng cho lái xe và chỗ để hành lý lớn cho hành khách. Ngoài ra, xe bus 86 cũng có những ghế dành riêng cho người già, phụ nữ có thai, trẻ em và người khuyết tật

Sang năm 2023, lãnh đạo Transerco khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới tuyến để đề xuất xây dựng phương án tối ưu và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới xe buýt; triển khai thí điểm đường ưu tiên cho xe buýt để cải thiện thời gian chuyến đi; nghiên cứu lộ trình đa dạng hoá loại hình vé, cơ cấu giá vé và tiến tới áp dụng vé điện tử liên thông với các loại hình VTHKCC khối lớn khác.

Nâng chất lượng dịch vụ, Transerco sẽ đầu tư thay thế xe 10 năm theo tiến độ và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn phương tiện đưa ra phục vụ trên tuyến; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm chất lượng dịch vụ nhất là về thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe, vi phạm doanh thu và chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Lãnh đạo Transerco cũng khẳng định sẽ tiếp tục triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cung cấp thêm tiện ích cho hành khách và hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành xe buýt; Khai thác có hiệu quả các số liệu thông qua hệ thống GSHT để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các ảnh hưởng về chất lượng dịch vụ vận hành như: sai lộ trình, không dừng đỗ, quá tốc độ chạy xe …vv. và rà soát, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm “Timbuyt” nhằm gia tăng tiện ích đối với khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.