Giáo dục

Trẻ em Việt kiều Ukraine về học tại quê hương: Khó khăn giấy tờ

22/04/2022, 16:43

Trở về từ Ukraine sau những căng thẳng chính trị tại quốc gia này, nhiều phụ huynh gặp trở ngại khi làm thủ tục nhập học cho con tại Việt Nam.

Ngược xuôi để cho con nhập học

Từ Ukraine quay lại Việt Nam từ giữa tháng 2, vợ chồng chị Phạm Hải Yến (Bình Dương) cho hay, khi trở về, ngoài nỗi buồn, điều khiến vợ chồng chị ngược xuôi trong suốt những ngày qua là thủ tục nhập cho 2 con (1 cháu đang học lớp 8, 1 cháu đang học lớp 10) tại quê nhà.

img

Nhiều kiều bào Ukraine về nước gặp khó khăn khi cho con xin nhập học. Ảnh: TTXVN

Theo chị Yến, khi gia đình đi lánh nạn, chị chỉ kịp mang theo được giấy tờ và một ít đồ dùng cá nhân. Còn hồ sơ học bạ của các con vẫn đang được lưu tại trường bên Ukraine

"Gia đình tôi bắt đầu xin nhập học từ trường quốc tế Việt - Anh. Trường dù rất tạo điều kiện, nhưng chỉ đồng ý cho con học dự thính vì không có học bạ, trường không dám nhận. Sau này, cũng nhờ sự giúp đỡ của người quen, hai cháu được vào học tại trường công lập nhưng thầy hiệu trưởng chỉ đồng ý cho học tạm, không được dự thi", chị Hải Yến cho hay.

Theo lời chị Yến, gia đình chị được các trường hướng dẫn lên gặp Phòng, Sở GD-ĐT. Đến đây, chị được hướng dẫn lên UBND tỉnh, UBND tỉnh hướng dẫn lên ĐSQ xin công văn. Nhưng phía ĐSQ không dám cấp vì "chưa xác nhận được việc con chị có học ở Ukraine hay không".

"Trước đó, khi nhà trường yêu cầu có hồ sơ học bạ, gia đình đã chủ động liên hệ với cô chủ nhiệm, nhưng cô hiện cũng đang lánh nạn bên Đức, không còn ai ở Ukraina để đến trường lấy. Cô có đăng lên nhóm nhờ giúp đỡ, nhưng không ai dám đi vì quá nguy hiểm", chị Hải Yến bộc bạch.

Chấp nhận học online xuyên quốc gia

Chị Hải Yến cho biết thêm, hai con của chị biết rất tốt tiếng Việt. Dù đang học dự bị ở trường công nhưng các cháu vẫn theo được các bạn, trừ môn Ngữ văn vì kỹ năng làm văn chưa tốt.

img

Chuyến bay sơ tán người Việt Nam tại Ukraine về nước

Trước đó, khi làm bài kiểm tra tại trường quốc tế, các thầy cô nhận xét, môn Toán cháu phải học lại một năm, nhưng môn tiếng Anh có thể vượt 1-2 cấp.

Do đó, trong lúc chưa có hướng dẫn cụ thể từ Sở, Bộ GD-ĐT đối với việc nhập học cho học sinh trở về từ vùng chiến sự Ukraine, gia đình chị Yến đành chấp nhận cho con học online với trường bên Ukraine song song việc học dự bị tại Việt Nam.

"Dù chưa biết khi nào, nhưng tôi cũng hy vọng khi con cũng có kết quả bên đó, vừa kịp nhập học ở học kỳ mới tại Việt Nam", chị Yến tâm sự.

Tương tự, chị Như Quỳnh (Hà Nội) cho biết, con chị về Việt Nam ngày 12/3, đến ngày 15/3 gia đình xin cho con vào học rất dễ dàng, nhưng khi đặt vấn đề xin học chính thức thì trường yêu cầu bắt buộc phải có học bạ.

Tuy nhiên, may mắn hơn chị Yến, gia đình chị nhờ được cô giáo gửi hồ sơ qua email, rồi mang đi công chứng với chi phí "đắt cắt cổ".

"Sau này, nếu con tôi muốn xin lên lớp tiếp theo nhà trường phải thành lập một hội đồng riêng để chấm thi. Sau khi đạt chuẩn, Hiệu trưởng mới mang tất cả kết quả thi, đơn xin học, học bạ... lên Sở GD-ĐT để báo cáo", chị Quỳnh nói thêm.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ bạn đọc, Báo Giao thông đã liên hệ với phía Sở GD-ĐT tại Bình Dương, song không nhận được phản hồi nào.

Liên hệ với phía Bộ GD-ĐT, người đại diện cho biết: "Chúng tôi tiếp nhận thông tin, sẽ có kế hoạch làm việc với các Sở và sẽ gửi thông báo sớm nhất có thể".

Quy định tiếp nhận học sinh Việt Nam ở nước ngoài ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, được biết, năm 2021, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT về việc sửa đổi một số quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THCS, THPT.

Theo đó, học sinh Việt Nam ở nước ngoài về nước xin học được gia hạn thêm 3 tuổi so với tuổi quy định của từng cấp học.

img

Tuổi của từng cấp học được quy định như sau:
- Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 4 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

- Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Thông tư 50/2021/BGDĐT còn quy định về điều kiện văn bằng đối với học sinh THCS như sau:

- Học sinh vào học tại trường trung học cơ sở phải có học bạ hoặc giấy xác nhận kết quả học tập các lớp học trước đó, cùng với xác nhận của nhà trường về việc được chuyển lên lớp học trên.

- Về hồ sơ tiếp nhận học sinh về nước và học sinh nước ngoài:

Học sinh có thể cung cấp học bạ hoặc giấy xác nhận của nhà trường về kết quả học tập các lớp học trước đó (bản dịch sang tiếng Việt có chứng thực).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.