Các quốc gia trên thế giới đang gặt hái nhiều thành công trong việc triển khai hệ thống tài khoản thanh toán điện tử giao thông, một giải pháp tối ưu giúp đơn giản hóa và hiện đại hóa việc thanh toán cho các phương tiện giao thông công cộng.
Hệ thống này cho phép người dân sử dụng một thẻ hoặc tài khoản duy nhất để thanh toán cho nhiều loại phương tiện khác nhau như xe buýt, tàu điện, phà và thậm chí là taxi hay dịch vụ đỗ xe, thay vì phải mua vé lẻ cho từng chuyến đi.
Những hệ thống này đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm thiểu tắc nghẽn tại các trạm vé, tăng tốc độ thanh toán và giảm chi phí vận hành do giảm thiểu việc sử dụng vé giấy. Hơn nữa, chúng mang lại nhiều lợi ích cho hành khách, giúp kiểm soát chi phí di chuyển và các ưu đãi đặc biệt cho sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật.
Không chỉ vậy, việc tích hợp tài khoản thanh toán giao thông với các dịch vụ bán lẻ và thương mại điện tử còn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, khiến cuộc sống hàng ngày trở nên thuận tiện và hiện đại hơn.
Bên cạnh việc tạo ra một hệ sinh thái giao thông thuận tiện, những hệ thống này còn đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm thiểu lượng xe cá nhân trên đường, giảm ô nhiễm môi trường và hỗ trợ phát triển bền vững cho các thành phố lớn. Thành công của các quốc gia này không chỉ là câu chuyện về công nghệ mà còn là bài học về cách xây dựng các giải pháp thông minh và bền vững trong quản lý giao thông, mang lại lợi ích lâu dài cho cả chính phủ lẫn người dân.
Hệ thống NETS FlashPay của Singapore
NETS FlashPay là một hệ thống thanh toán không tiếp xúc toàn diện, được phát triển bởi Network for Electronic Transfers (NETS), nhằm cung cấp giải pháp thanh toán thuận tiện và nhanh chóng cho người dân Singapore trong cả giao thông công cộng lẫn các giao dịch hàng ngày.
Ra mắt vào năm 2009, NETS FlashPay đã nhanh chóng trở thành một phương tiện thanh toán phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc tích hợp nhiều loại dịch vụ giao thông và thương mại bán lẻ vào cùng một hệ thống, giúp nâng cao hiệu quả và sự tiện lợi cho hàng triệu người sử dụng.
Theo tìm hiểu, NETS FlashPay là một trong những giải pháp thanh toán không tiếp xúc hàng đầu tại Singapore, được chấp nhận rộng rãi trên 100% các phương tiện giao thông công cộng.
Theo NETS, trung bình mỗi năm có hơn 3 tỷ lượt giao dịch được thực hiện qua các hệ thống xe buýt và tàu điện. Trong khi đó, khoảng 85% các hãng taxi tại Singapore chấp nhận thanh toán qua NETS FlashPay, giúp hành khách thanh toán tiện lợi sau mỗi chuyến đi mà không cần tiền mặt.
Ngoài giao thông công cộng, NETS FlashPay còn được sử dụng rộng rãi trong việc thanh toán phí đỗ xe và hệ thống ERP (Electronic Road Pricing), giúp người dùng dễ dàng thanh toán phí qua các trạm thu phí tự động mà không cần dừng xe. Thẻ này được chấp nhận tại hơn 1.600 địa điểm đỗ xe trên toàn Singapore, từ các khu vực công cộng đến các trung tâm thương mại.
Thậm chí, NETS FlashPay không chỉ là một phương tiện thanh toán trong giao thông mà còn được chấp nhận tại hơn 100.000 điểm bán lẻ khắp Singapore bao gồm: Cửa hàng tiện lợi, siêu thị, nhà hàng, máy bán hàng tự động và cửa hàng trực tuyến.
NETS FlashPay cung cấp nhiều phương thức nạp tiền linh hoạt, bao gồm nạp tiền qua các máy ATM, các trạm MRT, ứng dụng di động NETS App và thậm chí có thể sử dụng tính năng Auto Top-Up tự động từ tài khoản ngân hàng liên kết.
Hệ thống này đã đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt của Singapore. Theo thống kê từ NETS, hiện có hơn 10 triệu thẻ NETS FlashPay đang được lưu hành, với tổng số giao dịch mỗi năm vượt mức 500 triệu SGD.
Điều này giúp giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt, cải thiện hiệu quả giao dịch và tăng tính minh bạch cho nền kinh tế. Hệ thống này cũng giảm bớt sự phụ thuộc vào vé giấy và giao dịch bằng tiền mặt, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả quản lý giao thông.
Sự thành công của Oyster Card tại Anh
Oyster Card là hệ thống thẻ thông minh không tiếp xúc do Transport for London (TfL) phát triển, được ra mắt vào năm 2003, nhằm hiện đại hóa phương thức thanh toán cho hệ thống giao thông công cộng ở London và khu vực lân cận.
Oyster Card cho phép người dân và du khách thanh toán dễ dàng và nhanh chóng cho các chuyến đi trên tàu điện ngầm (London Underground), xe buýt, tàu hỏa (National Rail), tàu điện DLR, tàu điện mặt đất (Overground), và thậm chí cả phà Thames Clippers. Với khả năng tích hợp vé tháng và tính năng giới hạn giá vé hàng ngày (Daily Cap), Oyster Card đã trở thành một trong những phương thức thanh toán phổ biến và tiện lợi nhất tại London.
Theo thống kê, Oyster Card đã trở thành một phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng London, với hơn 100 triệu thẻ được phát hành kể từ khi ra mắt. Trung bình, có hơn 8 triệu chuyến đi mỗi ngày được thanh toán bằng Oyster Card và các thẻ không tiếp xúc, giúp người dân tránh được việc xếp hàng mua vé và giảm thiểu sử dụng tiền mặt.
Hệ thống này cũng hỗ trợ việc nạp tiền dễ dàng thông qua các máy tự động tại ga tàu, cửa hàng tiện lợi, hoặc qua ứng dụng di động, mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách.
Được biết, Oyster Card không chỉ dùng để thanh toán trên các phương tiện giao thông công cộng mà còn được sử dụng cho các dịch vụ khác như thu phí cầu đường và bãi đỗ xe tại London. Bên cạnh đó, TfL cũng đã mở rộng khả năng thanh toán bằng thẻ ngân hàng không tiếp xúc, nhưng Oyster vẫn giữ vai trò quan trọng, đặc biệt đối với khách du lịch hoặc người dân chưa có thẻ ngân hàng liên kết.
Nhờ hệ thống thanh toán không tiếp xúc như Oyster Card, TfL đã tiết kiệm được hàng triệu bảng Anh mỗi năm từ việc giảm thiểu in vé giấy và chi phí vận hành các quầy vé. Từ những năm 2014, hệ thống này đã giúp giảm hơn 100 triệu bảng Anh chi phí cho TfL. Việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử cũng đã giúp giảm tải tắc nghẽn tại các nhà ga, nhờ việc hành khách có thể dễ dàng quẹt thẻ để lên tàu thay vì mua vé truyền thống.
Oyster Card không chỉ làm thay đổi cách người dân di chuyển trong thành phố mà còn góp phần vào quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông và thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt. Thẻ này đã được tích hợp với các dịch vụ du lịch như Visitor Oyster Card, dành riêng cho khách du lịch, mang đến một cách thức thuận tiện và tiết kiệm chi phí để khám phá London. Với sự hỗ trợ từ công nghệ và tính đa dụng, Oyster Card đã trở thành biểu tượng của giao thông thông minh và hiện đại tại Anh.
Nhờ sự tiện lợi và hiệu quả, Oyster Card đã giúp cải thiện trải nghiệm giao thông công cộng, đồng thời hỗ trợ TfL trong việc quản lý hệ thống giao thông phức tạp của một trong những thành phố lớn nhất thế giới.
Bước tiến trong thanh toán giao thông điện tử tại Hà Lan
OV-chipkaart là hệ thống thẻ thông minh không tiếp xúc được áp dụng trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của Hà Lan, ra mắt lần đầu vào năm 2005. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng giúp Hà Lan hiện đại hóa hệ thống thanh toán và cải thiện trải nghiệm của hành khách khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đến năm 2014, OV-chipkaart đã hoàn toàn thay thế vé giấy, trở thành phương thức thanh toán duy nhất cho tất cả các loại hình giao thông tại quốc gia này, bao gồm xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm (metro), và tàu hỏa.
Tính đến hiện tại, hơn 16 triệu thẻ OV-chipkaart đã được phát hành, trong đó hơn 1,5 triệu thẻ được phát hành hàng năm cho người dùng mới. Thẻ này được sử dụng trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng của Hà Lan, bao gồm các thành phố lớn như Amsterdam, Rotterdam, The Hague, và Utrecht. Điều này giúp người dân và du khách có thể di chuyển thuận tiện giữa các thành phố và khu vực bằng cách sử dụng một thẻ duy nhất.
Trung bình, có khoảng 2,5 triệu lượt giao dịch mỗi ngày được thực hiện bằng OV-chipkaart. Riêng hệ thống tàu hỏa quốc gia do Nederlandse Spoorwegen (NS) vận hành, chiếm khoảng 1,3 triệu lượt giao dịch mỗi ngày thông qua OV-chipkaart, thể hiện tầm quan trọng của hệ thống thẻ này đối với giao thông liên tỉnh.
Hệ thống OV-chipkaart cung cấp hai loại thẻ chính: Thẻ cá nhân (Personal OV-chipkaart), được sử dụng bởi hơn 5 triệu người dùng thường xuyên, thẻ cá nhân cho phép đăng ký tự động nạp tiền từ tài khoản ngân hàng và tích hợp các gói vé tháng hoặc giảm giá tùy chỉnh.
Thẻ ẩn danh (Anonymous OV-chipkaart), phù hợp cho những người không di chuyển thường xuyên hoặc khách du lịch. Hiện tại có hơn 11 triệu thẻ ẩn danh đang được sử dụng.
Người dùng có thể nạp tiền vào thẻ OV-chipkaart thông qua nhiều phương thức khác nhau, bao gồm các trạm bán vé tự động, ATM, trang web và ứng dụng di động. Khoảng 80% số lượng thẻ cá nhân đã đăng ký dịch vụ nạp tiền tự động từ tài khoản ngân hàng, giúp giảm bớt việc phải nạp tiền thủ công.
Từ khi được triển khai, OV-chipkaart đã giúp các nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng ở Hà Lan tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, đặc biệt trong việc quản lý vé và xử lý giao dịch. Trước khi hệ thống này được áp dụng, việc in ấn và quản lý vé giấy đã tiêu tốn hàng triệu euro mỗi năm. Đến năm 2014, việc chuyển đổi hoàn toàn sang hệ thống OV-chipkaart đã giúp giảm thiểu chi phí in vé giấy và quản lý hàng loạt trạm bán vé truyền thống.
Các nhà khai thác dịch vụ, đặc biệt là NS và các công ty vận tải địa phương, đã báo cáo việc cắt giảm 20% chi phí quản lý vé kể từ khi áp dụng OV-chipkaart. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một hệ thống giao thông hiệu quả hơn, tiết kiệm tài nguyên và giúp giảm áp lực tài chính cho các nhà cung cấp dịch vụ.
Ngoài ra, việc sử dụng OV-chipkaart cũng giúp khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, từ đó giảm thiểu sự phụ thuộc vào xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Theo một nghiên cứu, việc tăng cường sử dụng phương tiện công cộng nhờ OV-chipkaart đã giúp giảm hơn 10% lượng khí thải giao thông ở các thành phố lớn của Hà Lan.
Nhờ tính tiện dụng và quy mô áp dụng rộng rãi, OV-chipkaart đã trở thành xương sống của hệ thống giao thông công cộng Hà Lan, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình phát triển bền vững và hiện đại hóa giao thông tại quốc gia này.
Nhằm giải đáp những câu hỏi lớn xoay quanh việc triển khai tài khoản điện tử thanh toán trong giao thông, Báo Giao thông phối hợp với Tạp chí Vietimes tổ chức Hội thảo "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông".
Thời gian diễn ra hội thảo: 14h, ngày 30/9, tại Hội trường Cục Đường bộ Việt Nam, Ô D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Nội dung hội thảo được tường thuật trên Báo Giao thông và chia sẻ trên hệ sinh thái YouTube, TikTok và trang Fanpage của báo.
Hội thảo có sự tham gia của các khách mời: Đại diện Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước; các chuyên gia kinh tế, tài chính; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao thông; đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán.
Hội thảo có sự đồng hành của các đơn vị: Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Napas, Tổ chức thẻ quốc tế Visa, Ngân hàng TMCP BIDV, Ngân hàng TMCP Lộc Phát, Ngân hàng TMCP MB, Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận