Thời sự Quốc tế

Triều Tiên phóng tên lửa ra vùng biển phía Đông ngày đầu năm mới

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng 1 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo vào sáng 1/1.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào khoảng 2h50 (giờ địa phương) ngày 1/1 từ địa điểm gần thủ đô Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho hay tên lửa bay khoảng 400km trước khi rơi xuống biển.

Vụ phóng tên lửa trong ngày đầu năm mới của Triều Tiên xảy ra trong vòng chưa đầy 24h sau khi Bình Nhưỡng phóng 3 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên vào ngày 31/12/2022.

img

Màn hình TV tại nơi công cộng ở Seoul phát bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 31/12/2022. Ảnh - AFP

Trong một thông báo, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nhận định dù vụ phóng tên lửa ngày 31/12 của Triều Tiên không đe dọa trực tiếp tới công dân và lãnh thổ của Mỹ cũng như các đồng minh của Washington nhưng cho thấy ảnh hưởng gây mất ổn định của chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Cùng ngày 31/12, Kyodo đưa tin Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh về việc Triều Tiên phóng 3 tên lửa.

Vài giờ sau vụ phóng tên lửa ngày 1/1, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tại cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động cầm quyền, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã yêu cầu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật để ứng phó với những mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc.

“Ông Kim đặt ra nhiệm vụ phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa với năng lực phản công hạt nhân nhanh chóng”, KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên cho hay.

Ông Kim cáo buộc Washington và Seoul “âm mưu cô lập và bóp nghẹt” Bình Nhưỡng, nhấn mạnh nhu cầu phát triển kho hạt nhân của Triều Tiên và đảm bảo năng lực quân sự áp đảo để bảo vệ an ninh và chủ quyền của đất nước.

Trong năm 2022, Triều Tiên đã phóng số lượng tên lửa kỷ lục đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển vũ khí và thử tên lửa nhằm phản ứng trước việc Mỹ và Hàn Quốc tăng cường tập trận trong khu vực.

Cũng trong năm 2022, Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên kể từ năm 2017 khi phóng thành công tên lửa Hwasong-17 - được cho là có thể nhắm trúng bất cứ địa điểm nào trên lãnh thổ Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.