Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, Mỹ cuống cuồng phòng thủ ở Hàn Quốc

07/01/2016, 08:47

Ngày 7/1, Hội đồng Bảo An LHQ cho biết sẽ lập tức bàn bạc về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Hàn Quốc họp bàn, phân tích khả năng thư
Hàn Quốc họp khẩn phân tích khả năng Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch

Các nhà ngoại giao cho rằng, điều này đồng nghĩa việc Triều Tiên có thể đối mặt với lệnh trừng phạt mở rộng của LHQ.

Ngoài ra, một khi tuyên bố thử bom nhiệt hạch chính thức được xác nhận, nó sẽ kéo theo việc Hàn Quốc tăng cường vũ trang, kêu gọi đồng minh Mỹ tái triển khai những vũ khí hạt nhân chiến lược để bảo vệ an ninh quốc gia. Trong đó, có khả năng Mỹ sẽ triển khai trở lại hệ thống phòng thủ lên lửa THAAD - Terminal High Altitude Area Defense THAAD (thiết bị phòng thủ khu vực đầu cuối tầm cao) mà nước này đã rút khỏi Hàn Quốc từ những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Sau các vụ Triều Tiên thử hạt nhân trước đó, từng có nhiều lời kêu gọi Mỹ triển khai THAAD sang Hàn Quốc để bảo vệ đồng minh khỏi mối đe doạ hạt nhân từ nước láng giềng. Tuy nhiên, chính phủ hai nước đều phủ nhận.

Một số chuyên gia cho rằng, thực chất, Mỹ cũng muốn triển khai THAAD tới Hàn Quốc – nơi Mỹ đang có khoảng 28.500 binh lính đồn trú, củng cố sức mạnh cho Hàn Quốc trước các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, khả năng này đều bị gạt sang một bên vì đó là vấn đề ngoại giao nhạy cảm khi Trung Quốc luôn coi việc triển khai tên lửa THAAD là mối đe doạ tới an ninh quốc gia.

Trước đó, ngay sau khi nhận thông tin Triều Tiên thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định: "Mỹ không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân". Đồng thời, "chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ và ủng hộ các đồng minh của chúng tôi trong khu vực bao gồm Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ có phản ứng phù hợp với mọi hành vi khiêu khích từ Triều Tiên".

Theo Yonhap, Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry (R-TX) có ý kiến: “Mỹ phải làm việc với các đồng minh Hàn Quốc để triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong đó có THAAD trên bán đảo Triều Tiên cũng như tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa tại nước mình. Chúng ta phải có những biện pháp ngay lập tức để tăng cường phòng thủ hạt nhân – nền tảng cho khả năng quốc phòng của Mỹ”. Tuy nhiên, Bản thân Hàn Quốc và Mỹ cũng chưa bao giờ tổ chức các cuộc tham vấn chính thức giữa hai bên về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.