Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch, Hàn Quốc họp khẩn

06/01/2016, 11:17

Cách đây ít phút, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom H (hay còn gọi là bom nhiệt hạch).

Triều Tiên
Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch 

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư, kích nổ một thiết bị nhiệt hạch tại khu thử nghiệm ngầm dưới lòng đất Punggye-ri. Sức mạnh của vụ nổ đã khiến Cơ quan khí tượng Mỹ hiểu nhầm là động đất mạnh 5,1 độ rite.

Trước đó, các báo cáo từ Cơ quan khí tượng Hàn Quốc và Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cáo buộc, vụ động đất vừa xảy ra tại Triều Tiên là do thử hạt nhân dưới lòng đất. Ngoài ra, các nhà địa chấn của Mỹ cho biết, tâm trấn nằm ở quận Pekam, tỉnh Yangkang. Trong khi, các nguồn tin Hàn Quốc cho rằng, vụ động đất xảy ra gần thị trấn Kilchu. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên không thông báo với Mỹ và Trung Quốc về kế hoạch thử hạt nhân.

Truyền hình YTN của Hàn Quốc cho biết, chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này. Cách đây không lâu, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un từng tuyên bố Bình Nhưỡng sở hữu bom H và sẵn sàng dùng loại bom này để bảo vệ chủ quyền đất nước. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới đều tỏ ra ngờ vực về khả năng này.

Trước đó, năm 2003, Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), một thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn việc mở rộng và sản xuất vũ khí hạt nhân. Năm 2005, Triều Tiên tuyên bố họ là cường quốc hạt nhân và thực hiện nhiều vụ thử vũ khí hạt nhân, khiến cộng đồng thế giới e ngại đặc biệt là nước láng giềng Hàn Quốc. Gần 4 năm sau, Bình Nhưỡng tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.