Đời sống

Trong hai ngày, Quảng Trị tiêu hủy 16 tấn lợn nhiễm dịch tả Châu Phi

03/06/2019, 16:24

Ngày 3/6, Chi cục Chăn nuôi & Thú y Quảng Trị cho biết, vừa tiêu hủy 217 con lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.

img
Lực lượng chức năng Quảng Trị khử trùng, tiêu độc khu vực xảy ra dịch bệnh

Cụ thể, trong vòng 2 ngày (1 - 2/6), lực lượng chức năng Quảng Trị đã tiêu huỷ 217 con lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng gần 16 tấn của 35 hộ dân ở 8 xã trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Trước đó, cơ quan chức năng huyện Hải Lăng nhận được tin báo dịch bệnh trên đàn lợn của các hộ dân trên địa bàn nên tiến hành kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Kết quả phát hiện có vi rút dịch tả lợn châu Phi trong mẫu bệnh phẩm nên đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn nêu trên.

Tính đến thời điểm ngày 2/6, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trên đàn lợn của 49 hộ dân tại 17 thôn, 10 xã thuộc 3 địa phương Hải Lăng, TP. Đông Hà và huyện Gio Linh của tỉnh Quảng Trị. Tổng số lợn mắc bệnh và tiêu huỷ là 317 con với trọng lượng 18,3 tấn.

Hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị dịch tả lợn Châu Phi. Để phòng bệnh, các nhà chức trách yêu cầu cần áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi như: thường xuyên chăm sóc tốt cho vật nuôi, vệ sinh chuồng trại định kỳ, tiêu độc khử trùng... Con giống phải có nguồn gốc rõ ràng, đạt chất lượng và được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định như: dịch tả lợn, tụ huyết trùng, phó thương hàn…

Đặc biệt, người dân cần thực hiện 5 không gồm: không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn bệnh chết ra môi trường; không cho lợn ăn thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.