Thời sự Quốc tế

Trọng tâm chống dịch tại Trung Quốc chuyển từ Thượng Hải sang Bắc Kinh

26/04/2022, 20:00

Trọng tâm chống đại dịch của Trung Quốc dần chuyển sang Bắc Kinh, nơi số ca lây nhiễm hàng ngày liên tục tăng cao và lập kỷ lục mới.

Hiện tại, số ca mắc mới Covid-19 tại Thượng Hải đã giảm liên tiếp ba ngày qua, xuống mức thấp nhất trong ba tuần nay.

Cụ thể, theo dữ liệu công bố hôm thứ Ba (ngày 26/4), số ca nhiễm mới giảm 12,7% xuống 16.980 ca. Số ca có triệu chứng giảm khoảng 1/3, xuống 1.661 ca. Số ca tử vong là 52 ca. Tính từ ngày 1/3, tổng số ca lây nhiễm tại Thượng Hải là 522.000 người, trong tổng số 25 triệu dân.

Trong khi đó, tại thủ đô của Trung Quốc, theo số liệu ngày 26/4, đã có 33 ca mắc mới Covid-19, bao gồm một ca không có triệu chứng. Như vậy, kể từ ngày 22/4, khi ca mắc Omicron đầu tiên được ghi nhận, tổng số ca Covid-19 tại Bắc Kinh đã lên tới 71 ca.

img

Người dân Bắc Kinh đổ xô đi mua lương thực vì lo sợ nguy cơ bị phong tỏa để phòng dịch như Thượng Hải. Ảnh - Guardian

Các cơ quan y tế đã yêu cầu xét nghiệm hàng loạt tại 10/17 quận của Bắc Kinh, tổng cộng 20 triệu người, truy vết và cách ly người có khả năng lây nhiễm cao. Người dân thủ đô đã bắt đầu tích trữ lương thực và hàng hóa thiết yếu để đề phòng toàn thành phố bị đóng cửa.

Lúc này, những nỗ lực đối phó với chủng Omicron tại Thượng Hải sau gần hai tháng qua đang mang lại bài học quý giá cho gần 22 triệu cư dân Bắc Kinh.

Tuần trước, chính quyền Thượng Hải đã thông báo phương án hỗ trợ các đơn vị sản xuất trong đó xác định cụ thể 666 nhà sản xuất chủ chốt - từ Tesla đến các nhà sản xuất chip điện tử - cho phép họ tiếp tục hoạt động theo chương trình khép kín. Người lao động phải ngủ tại nơi làm việc để bảo đảm không tiếp xúc với người ngoài.

Trong chuyến thăm Tập đoàn thép Baowu, nhà sản xuất thép lớn có trụ sở tại Thượng Hải, Bí thư thành phố Thượng Hải Li Qiang cho biết: Chính quyền “phải giữ liên lạc với các công ty để giúp họ giải quyết các vấn đề” hạn chế hoạt động.

Ông Li cũng nói: “Cần hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty để họ có thể tập trung vào sản xuất trong khi vẫn đảm bảo chống dịch một cách hiệu quả”.

Các nhà chức trách của Thượng Hải đã yêu cầu thực hiện nhiều đợt xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố để truy vết lây nhiễm.

Đợt xét nghiệm Covid-19 mới nhất được tiến hành trong ngày 26/4. Lệnh hạn chế đi lại toàn thành phố cũng dự kiến kết thúc trong cùng ngày.

Ông Zhao Dandan, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba: Khoảng 14.812 bệnh nhân Covid-19 đã ra viện và các địa điểm cách ly trong ngày 25/4, nâng tổng số người quay trở lại cuộc sống bình thường lên khoảng 265.000 người. Con số này cũng chiếm tới 50,8% tổng số ca nhiễm bệnh của Thượng Hải trong đợt lây nhiễm Covid-19 hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.