Xã hội

Trụ sở UBND xã, trường học ở Quảng Ngãi nơm nớp nỗi lo núi lở

01/05/2023, 18:39

Chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án trung tâm hành chính xã Ba Giang đang chạy đua với thời gian để đưa công trình vào khai thác trước mùa mưa.

Dự án cấp bách nhưng chậm tiến độ

Trước tình trạng nhiều hộ dân, trường học và trụ sở UBND xã Ba Giang, phải đối mặt với nguy cơ sạt lở núi rình rập, năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi bố trí số tiền 137 tỷ đồng đầu tư dự án di dời Trung tâm hành chính xã Ba Giang khỏi nơi có nguy cơ sạt lở núi.

Công trình được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 1 2020-2021 và giai đoạn 2 từ năm 2021-2022.

img

Trụ sở mới của UBND xã Ba Giang sau nhiều năm thi công vẫn chưa hoàn thành.

Công trình được đưa vào diện cấp bách và nguồn vốn được bố trí đầy đủ. Ngay trong năm 2020, dự án được triển khai xây dựng ở vị trí mới cách trụ sở cũ khảng 400m.

Dù vậy, qua thời gian dài triển khai thi công, đến nay Trung tâm hành chính xã vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Hơn 20 hộ dân cùng 2 trường học, trạm y tế và trụ sở UBND xã vẫn hoạt động trong lo lắng núi đè.

Tại Trường PTDT Ban trú THCS Ba Giang, các thầy cô giáo và hàng trăm học sinh vẫn cần mẫn dạy và học. Dẫu vậy, nỗi lo núi lở vẫn thường trực đâu đó trong thâm tâm các thầy cô giáo cắm bản.

Đến nay công trình trường học với 10 phòng học và đã bàn giao trước mùa mưa năm 2022 nhưng các hạng mục khác của ngôi trường mới này vẫn còn ngổn ngang.

Trong khi đó, tại khu vực xây dựng trụ sở UBND xã Ba Giang công trình vẫn còn ngổn ngang. Ghi nhận cho thấy, các công nhân vẫn đang miệt mài thi công các hạng mục như sơn trít, san nền sân, tường rào…

img

Trường PTDT Bán trú THCS Ba Giang vẫn ngổn ngang và chưa biết khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng.

Phó chủ tịch UBND xã Ba Giang Phạm Văn Trình cho biết, nguyện vọng lớn nhất của chính quyền và nhân dân nơi đây là nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa công trình vào hoạt động để UBND xã và các cơ quan, đơn vị liên quan di dời đến trụ sở mới để ổn định nơi làm việc, đảm bảo an toàn.

“Tiến độ dự án hiện tại rất chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng của cán bộ, nhân dân, giáo viên và học sinh. Xã rất nhiều lần kiến nghị nhưng đến giờ công trình vẫn chưa thể hoàn thành, trong khi nỗi lo sạt lở luôn thường trực”, ông Trình nói.

Khẩn trương đưa công trình vào khai thác trước mùa mưa 2023

Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú THCS Ba Giang Đào Văn Thành cho biết, trường nằm dưới chân núi Voang Mo Ơn và nơi đây được cơ quan chức năng đánh giá là không đảm bảo an toàn.

Do đó, nhà trường mong muốn sớm hoàn thành trung tâm hành chính, trường học để di dời đến điểm trường được xây dựng kiên cố ở khu tập trung, vì hiện tại ở đây thầy cô giáo và học sinh đều rất lo sợ, nhất là vào mùa mưa đến.

“Mong muốn vào mùa hè này toàn bộ công trình trường PTDT Bán trú THCS Ba Giang mới sẽ thi công hoàn thành khu dãy nhà hiệu bộ, khu nhà phòng học, nhà bán trú… để thầy và trò di chuyển qua bên đó dạy và học trước khi mùa mưa đến cho an tâm”, ông Thành nói.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư xây dựng trung tâm hành chính mới xã Ba Giang nhằm đảm bảo an toàn cho hàng chục cán bộ, giáo viên và hàng trăm học sinh đang theo học.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng dự án quá chậm chạp dẫn đến công trình chưa thể đưa vào khai thác dù tiến độ dự án đã được gia hạn thời gian hoàn thành.

img

Nhiều công trình nhà làm việc thuộc trung tâm hành chính mới xã Ba Giang sau 3 năm triển khai vẫn ngổn ngang.

Theo UBND huyện Ba Tơ, dự án chậm tiến độ một phần là do thủ tục hồ sơ, năng lực nhà thầu, song điểm mấu chốt là năm 2021 và đầu năm 2022, dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến công tác thi công dự án phải tạm ngừng trong thời gian dài đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của công trình.

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam cho biết, quá trình lập thủ tục, hồ sơ bàn giao công trình còn nhiều vấn đề phải tính toán lại, do đó để đưa một đơn vị vào hoạt động ở trụ sở mới thì phải đảm bảo tính pháp lý.

Vấn đề này UBND huyện đang tập trung chỉ đạo, giao các cơ quan, ban ngành xây dựng kế hoạch và khẩn trương đưa các hạng mục của công trình trung tâm hành chính xã Ba Giang đi vào hoạt động.

UBND huyện đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, sớm di dời hộ dân, trường học, trụ sở UBND xã Ba Giang ra khỏi chân núi Voang Mo Ơn trước mùa mưa lũ năm nay”, ông Nam cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.