An ninh hình sự

Trùm than lậu từng giao dịch lan đột biến 250 tỷ sống sang chảnh ra sao?

30/08/2021, 11:24

Nổi tiếng trên mạng xã hội với giao dịch lan đột biến lên tới 250 tỷ đồng, đại gia lan đột biến lộ chiêu trò rửa tiền than lậu.

Trong vụ triệt phá đường dây than lậu quy mô lớn xảy ra tại Công ty Cổ phần Yên Phước, Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương và các đơn vị có liên quan, có 12 người bị bắt giữ về tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

Trong số những người bị bắt giam có 2 anh em ruột là Bùi Hữu Giang (SN 1989) và Bùi Hữu Thanh (SN 1989), cùng trú phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Anh em Bùi Hữu Giang từng gây xôn xao dư luận cả nước về vụ giao dịch lan đột biến với giá trị lên đến 250 tỷ đồng hồi đầu năm 2021.

img

Bùi Hữu Giang từng gây xôn xao cộng đồng mạng vì giao dịch lan đột biến giá 250 tỷ đồng.

Vụ giao dịch lan đột biến 250 tỷ đồng chấn động dư luận

Ngày 15/3/2021, chủ vườn lan Var Đất Mỏ là ông Bùi Hữu Giang (SN 1989, ngụ phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) bán cho khách hàng mua lan là ông Nguyễn Tiến Hưng (cư trú tại khu Vinhomes Bạch Đằng, TP Hải Phòng) 1 cây lan đột biến Ngọc sơn cước với giá 250 tỷ đồng.

Vụ giao dịch đình đám trên được tung lên mạng xã hội khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi giá trị "khủng" của vài nhánh cây lan này.

Công an thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) sau đó đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh vào cuộc tìm hiểu.

Qua xác minh cho thấy vụ giao dịch này là có thật. Theo đó, ông Giang có văn bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng cho ông Hưng cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước.

Việc thanh toán được thực hiện sau một năm, khi ông Giang giao đủ số lượng 5.000 cây giống thì ông Nguyễn Tiến Hưng sẽ thanh toán số tiền như đã thỏa thuận là 250 tỉ đồng.

Vườn lan Var Đất Mỏ được ông Bùi Hữu Giang thành lập vào đầu năm 2020 tại khu Cổ Giản (phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều) với mục đích ươm trồng, nhân giống các loại hoa lan quý hiếm. Đây được coi là vườn lan "khủng" ở Việt Nam bởi sở hữu những cây lan đột biến với giá trị vừ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.

Về nguồn gốc cây lan Ngọc Sơn Cước, trong văn bản thỏa thuận ông Bùi Hữu Giang và Nguyễn Tiến Hưng có nêu rõ ông Giang mua của một người dân bán ven đường khu vực tỉnh Sơn La trong đợt tham quan vào đầu năm 2019. Ông Giang cho rằng cây lan này ông mua chỉ là cây lan thường, sau khi trồng nở hoa mới biết là cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra các bãi than lậu tại Hải Dương

Lộ chiêu trò rửa tiền than lậu

Vụ giao dịch lan đột biến với giá trị "khủng" nêu trên gây xôn xao dư luận, ngoài cơ quan công an thì Cục thuế Quảng Ninh cũng vào cuộc. Tuy nhiên, đối chiếu quy định thì cơ quan chức năng không thể thu thuế được từ vụ giao dịch tiền trăm tỷ này bởi đây là giao dịch cá nhân người có cây, bán cho người có nhu cầu.

Bùi Hữu Giang không thuộc danh sách các đại gia ngành than thực thụ tại đất mỏ Quảng Ninh. Tuy vậy, anh em Bùi Hữu Giang dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có trong tay số tiền hàng trăm tỷ, luôn thể hiện là những đại gia khét tiếng.

img

Căn biệt thự của Bùi Hữu Giang

Bùi Hữu Giang được biết có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản than hơn chục năm nay. Không chỉ chơi lan, cặp song sinh Giang, Thanh còn sở hữu căn biệt thự triệu đô nằm sát mặt đường chính và dàn siêu xe hàng chục tỷ đồng. Nổi bật trong đó là chiếc Rolls Royce Cullian (trị giá 29 tỷ đồng).

Thời gian gần đây, cặp anh em "đại gia" trên còn lấn sân sang buôn vàng và có công ty vàng bạc đá quý đặt tại TP Hải Dương.

Đặc biệt, để tăng thêm độ "bóng" và uy tín của lớp vỏ bọc, cặp song sinh này thường xuyên làm từ thiện, ủng hộ tiền cho một số sự kiện ở tỉnh nhà. Gần đây nhất, anh em Giang, Thanh cũng tích cực quyên góp ủng hộ Quỹ chống dịch Covid-19.

Ngay từ thời điểm Bùi Hữu Giang mua bán, sang nhượng những cây lan đột biến với giá trị từ vài tỷ đến 250 tỷ và hàng chục giao dịch lan đột biến khác có giá trị từ vài tỷ đến vài chục tỷ, nhiều người đã đặt câu hỏi nghi ngờ phải chăng màn làm giá giao dịch lan đột biến chỉ là phi vụ "rửa tiền bẩn" của một thế lực ngầm đằng sau.

Tới nay, khi Bộ Công an khởi tố, bắt giam Bùi Hữu Giang cùng đồng phạm về tội buôn than lậu mới lộ ra những vụ giao dịch lan đột biến giá trị "khủng" nêu trên đúng là màn rửa tiền cho hoạt động khai thác than lậu của Bùi Hữu Giang cùng đồng phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.