Hàng hải

Trung Quốc "gỡ" zero Covid, chủ tàu Việt đã "dễ thở" hơn

12/01/2023, 19:49

Các chủ tàu Việt Nam có tuyến chạy Trung Quốc giờ đã "dễ thở" hơn khi có thể thay thuyền viên và thuyền viên được đi bờ.

Những ngày đầu năm 2023, ông Nguyễn Đại Hải (Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng) bày tỏ niềm vui khi các thuyền viên đi tuyến Trung Quốc hiện nay đã có thể được đi bờ.

Kể từ 8/1/2023, Trung Quốc chính thức bỏ chính sách zero Covid. Điều này có nghĩa mọi quy chế nghiêm ngặt khi các tàu hàng cập cảng làm hàng ở các cảng của quốc gia này cũng được “mở cửa”.

img

Trung Quốc đã bỏ chính sách Zero Covid nên các quy định về phòng chống dịch đã nới lỏng hơn, thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp vận tải biển cập cảng làm hàng. Ảnh: Reuters

Theo ông Hải, thời điểm dịch bệnh và chính sách Zero Covid được áp dụng, các thuyền viên Việt khi đến cảng đều không được lên bờ. Nhưng hiện nay, quy chế đã được nới lỏng.

"Thuyền viên ở trên tàu lâu dễ bị bức bối nên được đi bờ sẽ giúp họ thoải mái về tâm lý hơn. Việc thay thuyền viên tại các cảng biển giờ cũng thuận tiện hơn", ông Hải chia sẻ.

Chưa kể, tại các cảng biển mà tàu của doanh nghiệp này vào làm hàng cũng không còn tình trạng ách tắc. “Các tàu giờ đây chỉ nằm chờ vài tiếng là đã vào làm hàng được, không còn phải chờ lâu như trước. Tuy nhiên, ở một số cảng container lớn như Thượng Hải vẫn bị tắc nghẽn lâu hơn”, ông Hải cho hay.

Một lãnh đạo của CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng cho biết, doanh nghiệp vận tải biển sang Trung Quốc hiện đã "dễ thở" hơn. Các quy định đã bớt khắt khe nên việc làm hàng cũng đã thuận tiện với các chủ tàu Việt.

Tuy nhiên hiện nay, công nhân một số cảng của Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 nên điều này gây ra một số ảnh hưởng nhất định. Song, các doanh nghiệp vận tải biển lạc quan: Các cảng có ách tắc cũng tùy từng thời điểm và tùy từng nơi. Hy vọng một thời gian nữa sẽ trở lại bình thường.

Theo CNBC, một số cảng biển lớn của Trung Quốc hiện nay đang bị ảnh hưởng vì tình trạng các công nhân nhiễm Covid-19 và phải nghỉ ở nhà. Dữ liệu Bản đồ nhiệt chuỗi cung ứng của CNBC cho thấy, 3 cảng gặp vấn đề lớn nhất là Thượng Hải, Thâm Quyến và Thanh Đảo.

Các báo cáo thông tin, nhiều công nhân tại cảng biển bị nhiễm Covid-19 nên các cảng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng. Trong đó, Thanh Đảo là cảng lớn thứ 6 trên thế giới, được báo cáo là có các nhà máy chỉ có “1/4 lực lượng lao động và không thể đảm bảo sản xuất bình thường”.

Đặc biệt, dữ liệu của MarineTraffic cho thấy dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế về Covid, nhưng tình trạng tắc nghẽn ở cảng Thượng Hải dường như đã tăng lên. Trong tuần đầu tiên của năm 2023, sức tải trung bình của số teu phải nằm chờ là 321.989 Teu. Đây là số lượng cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 4/2022. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn ở Ninh Ba và Thanh Đảo cũng đang gia tăng, với số lượng tương ứng là 273.471 Teu và 277.467 Teu.

Theo Project44, dữ liệu về thời gian chờ container ra khỏi Cảng Thượng Hải cũng chậm trễ. Thời gian chờ container ở cảng Thượng Hải đã bắt đầu tăng do tỷ lệ người nhiễm Covid-19 tăng vọt. Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong dịp Tết Nguyên đán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.