Quân sự

Trung Quốc bất ngờ với tàu đổ bộ hiện đại mới nhất của Đài Loan

15/04/2021, 07:53

Đài Loan vừa hạ thủy thành công tàu đổ bộ mới nhất trong bối cảnh Trung Quốc liên tục có những hành động gia tăng căng thẳng trong khu vực.

img

Tàu đổ bộ Đài Loan trong lễ hạ thủy

Tàu đổ bộ Ngọc Sơn được trang bị một cặp bệ phóng tên lửa có khả năng chứa 8 tên lửa đất đối không Hsiung Feng II bản địa hoặc 16 tên lửa đất đối không Hải Chiến, theo thông báo của Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Đài Loan đã hạ thủy chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu đổ bộ đa năng mới có thể chở quân và thiết bị đến các đảo ngoài khơi và trên Biển Đông. Các tàu này cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ tác chiến mặt nước với tên lửa chống hạm.

Chiếc tàu đổ bộ được đặt tên là Ngọc Sơn theo tên ngọn núi cao nhất Đài Loan, đã được hạ thủy tại xưởng đóng tàu của Tập đoàn đóng tàu CSBC ở thành phố cảng Cao Hùng, miền nam Đài Loan hôm thứ Ba.

Lễ hạ thủy có sự tham dự của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và người đứng đầu quân đội Đài Loan - ông Khâu Quốc Chính, cùng các quan chức quân sự và dân sự cấp cao khác.

img

Mô hình của tàu đổ bộ Đài Loan

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thái Anh Văn gọi việc hạ thủy tàu Ngọc Sơn là một “cột mốc quan trọng” đối với các kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng cường khả năng đóng tàu của mình, đồng thời nói thêm rằng con tàu “sẽ tăng cường khả năng của hải quân để hoàn thành sứ mệnh của mình và hơn thế nữa củng cố hàng phòng ngự của Đài Loan”.

Các thông số kỹ thuật được công bố trước đây về dự án tàu đổ bộ của Đài Loan cho biết, con tàu có trọng tải 10.600 tấn, có tổng chiều dài 152 m, với mớn nước thân tàu là 7 m. Tốc độ tối đa của tàu là 21 hải lý và phạm vi hoạt động khoảng 11.000 km.

Quân đội Đài Loan cho biết, tàu Ngọc Sơn có thể chứa tới 673 binh sĩ và boong tàu có thể chở các phương tiện như xe lội nước bánh xích AAV7, cùng các loại xe bọc thép khác.

Tàu Ngọc Sơn cũng có một nhà chứa máy bay đôi có kích thước tương đương các trực thăng Sikorsky Seahawk và Black Hawk, cũng như một vị trí boong đáp duy nhất để tiến hành các hoạt động trực thăng.

img

Tàu đổ bộ Ngọc Sơn của Đài Loan

Điểm khác thường đối với tàu đổ bộ Ngọc Sơn là được trang bị một cặp bệ phóng tên lửa có khả năng chứa 8 tên lửa đất đối không Hsiung Feng II bản địa hoặc 16 tên lửa đất đối không Hải Chiến, mang lại khả năng chiến đấu mạnh cho con tàu.

Tàu cũng được trang bị một pháo đa năng 76mm và một cặp hệ thống súng máy tầm gần Phalanx để phòng thủ chống lại các mối đe dọa từ tên lửa của đối phương.

Tàu Ngọc Sơn dự kiến ​​sẽ được đưa vào biên chế trong Hải quân Đài Loan từ năm 2022 sau quá trình đóng mới và thử nghiệm trên biển.

Đài Loan đưa ra yêu cầu về việc bổ sung thêm 4 chiếc tàu đổ bộ để thay thế hạm đội đổ bộ hiện tại của hải quân, bao gồm tàu thiết giáp đổ bộ lớp Newport và tàu đổ bộ lớp Anchorage, tất cả đều là vũ khí của Hải quân Mỹ trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.