Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc bồi đắp trái phép 1.300 ha đất ở Biển Đông

14/05/2016, 10:04
image

Các ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép một cách “chóng mặt” các công trình trên Biển Đông.

tinh-hinh-bien-dong-280711

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc hoàn thành đường băng trái phép trên đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Thông tin mới nhất được CNN dẫn sáng 14/5 từ báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hôm qua (13/5). Theo đó, Bắc Kinh đang tăng cường một cách đáng kể hiện diện quân sự trái phép trong khu vực vốn đã trở thành điểm nóng này.

Ông Abraham Denmark, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Khu vực Đông Nam Á cho rằng, Trung Quốc đang tiếp tục “đổ tiền” vào các chương trình “quân sự hóa” trái phép trên Biển Đông, trong đó có cả các lĩnh vực mới nổi như không gian ảo hay quang phổ điện từ.

Đặc biệt, theo ông Denmark: “Các kế hoạch nhằm quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới kể từ năm 2015”.

Đáng chú ý, báo cáo của Lầu Năm Góc trình Quốc hội cho thấy, Trung Quốc đã bồi đắp trái phép thêm hơn 3.200 mẫu Anh (tương đương gần 1.300 ha) trên 7 thực thể mà nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông chỉ trong vòng 2 năm qua.

Trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép, Bắc Kinh cho đào các kênh lạch sâu dẫn vào các tiền đồn, xây bến cảng nhân tạo, nạo vét các bến cảng có từ trước và xây bến mới cho các tàu công suất lớn cập cảng. Ba tiền đồn lớn nhất, mỗi đồn có một sân bay với đường băng dài khoảng gần 3000m, báo cáo cũng cho hay.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã hoàn tất các nỗ lực bồi đắp vào tháng 10/2015 và đang chuyển trọng tâm sang phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng 3 đường băng dài 3.000 mét. Báo cáo cũng khẳng định Trung Quốc đang tập trung phát triển khả năng ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài; nhưng có vẻ muốn tránh một cuộc đối đầu trực diện với Mỹ.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh, hôm 11/5, Bắc Kinh cho triển khai các máy bay chiến đấu và tàu chiến theo sát hoạt động của tàu khu trục USS William P. Lawrence đi vào khu vực 12 hải lý gần đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Trong đó, Lầu Năm Góc cũng bày tỏ mối quan ngại về sự hiện diện ngày một tăng của Trung Quốc trên Biển Đông và cho rằng, Bắc Kinh đang “bằng mọi giá” theo đuổi các tham vọng và tuyên bố chủ quyền phi lý của họ trên Biển Đông.

Tuần này, Đô đốc Jonathan Greenert, nguyên Tư lệnh Hải quân Mỹ, muốn Nhật, Mỹ và Đông Nam Á hợp sức tại Biển Đông kêu gọi hải quân Mỹ và Nhật Bản xem xét khả năng cùng hành động tại Biển Đông, theo Kyodo.

Ông Greenert, cũng hối thúc các nước  Đông Nam Á cân nhắc khả năng hành động chung với Mỹ để đối phó một cách hiệu quả hơn với các vấn đề hàng hải. Ngoài ra, Mỹ nên tiếp tục các chương trình bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, cho tàu đi vào phạm vi 12 hải lý mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền một cách đơn phương và các nước khác có thể tham gia chiến dịch này. 

Video cho thấy sự hiện diện trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông:

(Nguồn: CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.