Thời sự Quốc tế

Trung Quốc bước vào mùa dịch chuyển lớn nhất năm với ám ảnh Covid-19

30/12/2020, 10:27

Nhà chức trách Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên tiếp xúc với gia cầm sống, thịt đông lạnh chưa qua kiểm dịch và thông quan.

img

Hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc.

Chuẩn bị bước vào kỳ Xuân vận 2021

Ngày 29/12, nhà điều hành đường sắt quốc gia của Trung Quốc đã chính thức đưa ra thông báo về việc bán trước vé tàu 40 ngày để phục vụ nhu cầu đi lại nhân dịp Lễ hội mùa xuân năm 2021, được gọi là Xuân vận.

Đối với người dân Trung Quốc, những người đã trải qua một lễ hội mùa Xuân khó quên trong năm nay do dịch COVID-19 bùng phát, điều này cũng có nghĩa là họ đang chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất hàng năm.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, hiện tại, người dân ở quốc gia này đã chuẩn bị đầy đủ cho đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân sắp tới, cuộc di cư lớn nhất thế giới, bất chấp sự xuất hiện của các ca bệnh mới lẻ tẻ ở một số thành phố.

Đối với nhiều người, những gì đã bỏ lỡ trong Lễ hội mùa Xuân 2020 có thể được đền bù vì đất nước đã ngăn chặn thành công sự lây lan của vi rút, khiến cho các cuộc đoàn tụ gia đình và tụ họp bạn bè có thể diễn ra vào năm 2021.

Có những bài học khó được rút ra trong một năm chống lại đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc, điều này đã thay đổi thói quen và suy nghĩ vệ sinh của công chúng, thậm chí đã “định hình lại bộ nhớ của người dân Trung Quốc”.

Một số người đã hy sinh hạnh phúc đoàn tụ với gia đình trong Lễ hội Mùa xuân 2020 nói với tờ Thời báo Hoàn cầu hôm thứ Ba rằng họ sẽ không rơi vào tình cảnh chật vật như năm nay như trong đợt bùng phát virus ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào năm ngoái. Họ đã học hỏi được kinh nghiệm của trong việc chống dịch.

img

Người dân Trung Quốc đã rục rịch về quê đón Tết truyền thống.

Theo nhà điều hành đường sắt quốc gia của Trung Quốc, nước này hiện đã chuẩn bị để đáp ứng an toàn 407 triệu chuyến hành khách trong đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân 2021 từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 8 tháng 3 với 10,18 triệu lượt hành khách đi lại hàng ngày.

Chặng đường sắp tới bắt đầu muộn hơn 18 ngày so với đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân năm 2020, bắt đầu vào ngày 10 tháng 1. Giai đoạn cao điểm về đi lại tổng thể trong năm ngoái đã ghi nhận 440 triệu chuyến vận chuyển với trung bình 11 triệu chuyến được thực hiện mỗi ngày.

Trước thềm Năm mới và những ngày trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã ban hành một số hướng dẫn về vệ sinh cá nhân và sức khỏe cộng đồng bao gồm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tư vấn du lịch, bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và yêu cầu giãn cách xã hội.

CDC Trung Quốc cũng nêu ra các khuyến cáo những điều nên và không nên làm, chẳng hạn như tránh tiếp xúc và mua gia cầm sống, người dân nên mua các sản phẩm đông lạnh đã được kiểm dịch, thông quan để đảm bảo an toàn.

Đây là những biện pháp đã trở nên quen thuộc với nhiều người bình thường so với đầu năm 2020, vì năm khó khăn này là quá trình các quốc gia phải học cách đối phó với loại virus chưa biết, tôn trọng khoa học và sự thật, tuân theo lời khuyên chuyên môn và giữ tinh thần cao khi đối mặt với khủng hoảng chung.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc khuyến cáo rằng hiện chưa phải lúc để nới lỏng cảnh giác vì số ca mắc mới tăng đột biến gần đây ở các thành phố như Bắc Kinh và Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, đặc biệt là khi nguồn gốc của một số ca bệnh không rõ.

Những bài học đã qua

"Khi chúng ta nhìn lại cuộc chiến chống lại virus năm nay, tôi sẽ dùng từ “lỗ hổng” để mô tả cách chúng ta ứng phó với dịch bệnh, thay vì từ “bài học” ", Wang Guangfa, chuyên gia hô hấp tại Bệnh viện số 1 của Đại học Bắc Kinh, nói với truyền thông nước này.

Phong tỏa Vũ Hán vào ngày 23 tháng 1, 13 ngày sau khi lễ hội mùa Xuân 2020 gấp rút bắt đầu, là một quyết định rất nhanh chóng và kiên quyết, vào thời điểm mà người ta còn ít hiểu biết về virus. Mặc dù hàng triệu người đã rời Vũ Hán đến các thành phố khác của Trung Quốc trước thời điểm đóng cửa, nhưng quyết định này đã ngăn nhiều người ra khỏi thành phố hơn và giúp ngăn chặn virus lây lan rộng hơn, ông Wang nói.

img

Cảnh tượng du khách tháo chạy khỏi Vũ Hán năm 2020 trước khi thành phố này bị phong tỏa.

Đối với cái được gọi là "lỗ hổng", chuyên gia Wang lưu ý rằng đây là một căn bệnh mới, Trung Quốc cần một thời gian để biết và nghiên cứu nó. Trong quá trình này, khoa học cần được tôn trọng và sự thật nên được truy tìm từ các sự kiện và điều tra.

Sự thiếu hiểu biết về virus Corona và cơ chế ứng phó khẩn cấp không hiệu quả ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát của cơ quan y tế Vũ Hán và Hồ Bắc là những sai sót lớn trong kinh nghiệm chống dịch của Trung Quốc.

Quan trọng hơn, sự thiếu hiểu biết của từng cá nhân về bệnh truyền nhiễm, việc không đeo khẩu trang trong mùa Đông, thói quen ăn uống lạc hậu ở một số vùng nông thôn và quản lý cộng đồng còn thiếu sót cũng khiến công tác phòng ngừa sớm trở nên khó khăn hơn nhiều.

"Bây giờ, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang", một nhân viên làm việc tại một bệnh viện địa phương ở Vũ Hán, người muốn giấu tên nói với cánh báo chí Trung Quốc. Khoảng một năm trước, khi "ca viêm phổi không rõ nguyên nhân" đầu tiên xuất hiện ở thành phố, nhân viên này cho biết cô thậm chí còn gặp khó khăn trong việc thuyết phục cha mẹ và người thân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng vì họ cho rằng điều đó là không cần thiết.

Vì mùa Đông cũng là mùa phổ biến bệnh cảm lạnh, sốt và các bệnh đường hô hấp khác, các nhân viên y tế ở Vũ Hán đã chuẩn bị đầy đủ cho kỳ nghỉ lễ sắp tới và đã được khuyến cáo không nên rời Vũ Hán trong trường hợp khẩn cấp, người nhân viên lưu ý thêm rằng: "Không bởi vì tình hình đang trở nên căng thẳng trở lại (xuất hiện những trường hợp lẻ tẻ), nhưng không được mất cảnh giác".

CDC Trung Quốc cũng yêu cầu nhân viên từ các khu vực có nguy cơ trung bình và cao nên tránh đi lại trong kỳ nghỉ lễ sắp tới và những người từ các khu vực có nguy cơ thấp không nên đến các khu vực có nguy cơ trung bình và cao.

Ở Bắc Kinh, nơi các trường hợp mắc Covid-19 mới được báo cáo, tất cả các quận, huyện và các công ty đã được yêu cầu đặt trong tình trạng "khẩn cấp" để áp dụng thái độ kiên quyết hơn và các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế virus lây lan.

Vẫn thận trọng nhưng phải tự tin

Các chuyên gia cao cấp từ CDC Trung Quốc, bao gồm cả nhà dịch tễ học trưởng Zeng Guang, tin rằng sau một năm tích lũy kinh nghiệm đối phó với Covid-19, khả năng lặp lại tình huống nghiêm trọng như vào đầu năm 2020 là thấp.

img

Nhu cầu đi lại vào dịp cuối năm ở Trung Quốc là rất lớn.

Tuy nhiên, Trung Quốc cần đẩy nhanh việc phê duyệt vắc-xin để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và triển khai nó cho các nhóm nguy cơ cao càng sớm càng tốt.

Ông Zeng nói thêm rằng: “Đối với những người còn lại, chúng ta cần phải hết sức thận trọng vì Lễ hội mùa Xuân sắp tới sẽ là thời kỳ quan trọng nhất để chống lại dịch Covid-19 trong khi việc tiêm chủng quy mô lớn đang được lên kế hoạch”.

Phần lớn người lao động nhập cư ở các khu vực đô thị lớn thường trở về nhà trong thời gian dài trong Lễ hội mùa Xuân. Nhiều người đã không thể gặp gia đình của họ vào năm 2020, vì Lễ hội mùa Xuân là thời kỳ cao điểm dịch bệnh.

Tuy nhiên, trước lời khuyên mới nhất từ ​​CDC Trung Quốc, một số người cho biết họ sẽ xem kỹ hướng dẫn trước khi quyết định đặt vé về quê đón Tết, vì có những rủi ro khi di chuyển đường dài. Một số người cho biết họ có thể không về quê để đề phòng.

Tuy nhiên, quốc gia này đã tích lũy được nhiều kiến ​​thức về virus và đã ban hành các biện pháp chống dịch cùng với nỗ lực của mọi người, ông Wang nói, đồng thời lưu ý rằng "cơn ác mộng của Lễ hội mùa Xuân năm ngoái và việc đóng cửa thành phố sẽ không xảy ra nữa"

Wang không tin rằng Trung Quốc sẽ ban hành lệnh cấm đi lại trong Lễ hội mùa Xuân năm nay, bởi vì miễn là người dân duy trì các biện pháp chống dịch hiện tại đã được chứng minh là hiệu quả trong năm qua, Trung Quốc sẽ an toàn.

Vì vậy, mọi người dân Trung Quốc có thể yên tâm về một kỳ nghỉ vui vẻ.

Tuy nhiên, chuyên gia Trung Quốc vẫn cảnh báo những nguy cơ bùng phát lẻ tẻ.

"Một tia lửa duy nhất có thể bắt đầu một đám cháy thiêu rụi cả cánh đồng. Mọi người nên được khuyến khích hủy bỏ các chuyến đi không cần thiết và giảm khả năng bị nhiễm bệnh."

Zhong Nanshan, nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, người đầu tiên công bố nguy cơ lây truyền từ người sang người của Covid-19 cho công chúng trong Lễ hội mùa Xuân năm 2020, cho biết hôm thứ Ba rằng sẽ không có một đợt bùng phát quy mô lớn nào trong mùa Đông này, vì việc phòng ngừa hiệu quả và nghiêm ngặt công việc đã được hình thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.