Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo đanh thép nếu lãnh đạo Đài Loan quá cảnh tại Mỹ

29/03/2023, 13:43

Ngày 29/3, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại nước này.

Cũng trong thông báo, Văn phòng trên kêu gọi Washington không tổ chức các cuộc tiếp xúc chính thức với lãnh đạo đảo Đài Loan.

Theo văn phòng trên, việc lãnh đạo đảo quá cảnh Mỹ về cơ bản là hành động khiêu khích bằng cách dựa vào Washington để tìm kiếm độc lập.

Bà Zhu Fenglian, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết: “Nếu bà Thái Anh Văn tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, đây sẽ là một hành động khiêu khích nữa vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, làm tổn hại tới chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và phá hủy hòa bình, ổn định trên Eo biển Đài Loan”.

img

Bà Thái Anh Văn vẫy tay trước khi lên máy bay tại sân bay Đào Viên, bắt đầu chuyến công tác tới Guatemala và Belize

Bà Zhu tuyên bố Trung Quốc kiên quyết phản đối và cảnh báo Bắc Kinh chắc chắn sẽ có các biện pháp đáp trả kiên quyết.

Phía Mỹ cho biết, hoạt động quá cảnh của lãnh đạo Đài Loan là thường xuyên và Trung Quốc không nên sử dụng chuyến thăm của bà Thái để thực hiện bất cứ động thái khiêu khích nào với Đài Loan.

Hôm nay (29/3), bà Thái sẽ khởi hành tới Guatemala, Belize; dự kiến sẽ quá cảnh tại New York và Los Angeles. Dù không chính thức xác nhận nhưng bà dự kiến sẽ gặp ông McCarthy khi tới California vào cuối chuyến thăm.

Lâu nay, các lãnh đạo Đài Loan thường quá cảnh tại Mỹ trong khi tới thăm các nước ở Mỹ La-tinh, Caribe và Thái Bình Dương. Tuy đây không phải là các chuyến thăm chính thức nhưng cả Mỹ và Đài Loan thường dùng dịp này để tổ chức các cuộc gặp cấp cao.

Sau lời cảnh báo của Trung Quốc, tại sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan, khi chuẩn bị lên đường, bà Thái Anh Văn tuyên bố: "Áp lực bên ngoài sẽ không cản trở quyết tâm của chúng tôi bước ra thế giới".

"Chúng tôi bình tĩnh và tự tin bất chấp những lời khiêu khích. Đài Loan sẽ mạnh mẽ bước trên con đường tự do, dân chủ và vươn ra thế giới. Dù con đường này chông gai nhưng Đài Loan không cô đơn" - bà Thái nói.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và nhiều lần khẳng định không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất. Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng là bên bán vũ khí, giao thương với hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.