Thời sự Quốc tế

Mỹ duyệt bán lô vũ khí 619 triệu USD cho Đài Loan để phòng Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán lô vũ khí gồm tên lửa không đối không, diệt radar trị giá 619 triệu USD cho Đài Loan.

Ngày 1/3, Lầu Năm Góc ra thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt bán lô vũ khí, thiết bị quân sự bao gồm 200 tên lửa không đối không tầm trung AMRAAM và 100 tên lửa diệt radar AGM-88B HARM cho Đài Loan.

Theo nội dung thông báo của Lầu Năm Góc, với lô vũ khí này, lực lượng phòng vệ Đài Loan có thể tăng cường khả năng phòng không, năng lực tương tác với các lực lượng Mỹ và góp phần đảm bảo an ninh khu vực.

Về phần mình, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lô tên lửa sẽ hỗ trợ hòn đảo tăng cường khả năng phòng không nhằm đối phó với các mối đe dọa, khiêu khích từ quân đội Trung Quốc đại lục.

Hai hãng sản xuất vũ khí lớn của Mỹ là Raytheon Technologies và Lockheed Martin sẽ là những nhà thầu chính trong hợp đồng cung cấp lô vũ khí mới cho Đài Loan. Đây là 2 công ty mà Trung Quốc đã áp lệnh trừng phạt liên quan tới việc mua bán vũ khí với Đài Bắc.

img

Lực lượng phòng không Đài Loan vận hành tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 do Mỹ sản xuất trong đợt huấn luyện khả năng sẵn sàng tác chiến tại căn cứ ở huyện Hoa Liên. Ảnh - Reuters

Theo hãng tin Reuters, thương vụ mua bán vũ khí mới nhiều khả năng sẽ khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng căng thẳng. Giới chức Trung Quốc đại lục chưa bình luận trước thông tin trên nhưng Bắc Kinh luôn phản đối các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Washington và Đài Bắc.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lượng lớn tiêm kích Trung Quốc đại lục đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo trong 2 ngày qua.

Ngày 2/3, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 17 tiêm kích J-10 và 4 tiêm kích J-16 của quân đội Trung Quốc đại lục đã bay vào phía Tây Nam vùng ADIZ của hòn đảo. Các tiêm kích J-10 bay gần bờ biển Trung Quốc đại lục hơn so với phía Đài Loan trong khi những chiếc J-16 bay qua khu vực phía Đông Bắc quần đảo Đông Sa.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các lực lượng của hòn đảo đã theo dõi sát tình hình, điều máy bay để ứng phó.

Trước đó một ngày, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng thông báo 19 máy bay của quân đội Trung Quốc đại lục đã đi vào vùng ADIZ của hòn đảo nhưng không vượt qua đường trung tuyến giữa Eo biển Đài Loan. Lần gần nhất Cơ quan phòng vệ Đài Loan báo cáo máy bay Trung Quốc đại lục vượt đường trung tuyến giữa eo biển là ngày 24/2, với số lượng 10 tiêm kích.

Trung Quốc đại lục chưa bình luận về thông tin do phía Đài Loan đưa ra. Hồi tháng 1, Trung Quốc thông báo quân đội nước này đã tiến hành tập trận tác chiến xung quanh đảo Đài Loan để đáp trả hành vi khiêu khích của các lực lượng bên ngoài và các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.