Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có thay đổi bước ngoặt trong chiến lược chống dịch Covid-19

Ngày 12/12, Trung Quốc thông báo sẽ ngừng hoạt động ứng dụng truy vết Covid-19 “Communications Itinerary Card” (CIC).

Trong thông báo chính thức trên nền tảng WeChat, Trung Quốc cho biết ứng dụng CIC - dùng để truy vết liệu cá nhân có di chuyển tới khu vực nguy cơ cao dựa trên tín hiệu di động, sẽ ngừng hoạt động vào 12h ngày 13/12 sau hơn 2 năm vận hành.

Ứng dụng CIC đóng vai trò quan trọng trong chính sách Zero Covid của Trung Quốc. Người dân Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng này để đi lại giữa các tỉnh hoặc tham gia sự kiện.

Ứng dụng CIC ra mắt năm 2020, gồm hệ thống hiển thị các màu sắc khác nhau dựa trên dự đoán mức độ phơi nhiễm Covid-19 của người dùng. Từ đó đến nay, ứng dụng đã được điều chỉnh nhiều lần. Lần thay đổi mới nhất là rút ngắn thời gian truy vết từ 14 ngày xuống còn 7 ngày.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - EPA

Đây chỉ là 1 trong số những ứng dụng truy vết được sử dụng tại Trung Quốc trong thời gian qua để ứng phó với dịch Covid-19. Hầu hết người dân tại quốc gia này sử dụng ứng dụng sức khỏe do thành phố hoặc tỉnh nơi họ sinh sống để ra vào các cửa hàng, văn phòng.

Thông báo ngừng hoạt động ứng dụng CIC được đưa ra vài ngày sau khi Trung Quốc thông báo thực hiện một số điều chỉnh trong chiến lược ứng phó dịch Covid-19, bao gồm chấm dứt phong tỏa trên diện rộng, cho phép người mắc Covid-19 cách ly tại nhà thay vì cách ly bắt buộc tại cơ sở tập trung, nới lỏng quy định xét nghiệm, dỡ bỏ hạn chế đi lại trong nước…

Theo số liệu thống kê chính thức, số ca mắc mới Covid-19 tại Trung Quốc đã giảm mạnh so với con số kỷ lục ghi nhận nhiều ngày trong đợt bùng phát dịch vào tháng trước. Tuy nhiên, ngày 11/12, chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan cảnh báo số ca mắc Covid-19 có thể tăng trở lại khi biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại quốc gia này với tỷ lệ 1 người mắc bệnh có thể lây lan virus cho 22 người khác.

Ông Zhong cũng đề nghị đẩy mạnh tiêm mũi vaccine tăng cường trong thời điểm Tết Nguyên đán - thời điểm có lưu lượng đi lại cao nhất trong năm của Trung Quốc, đang cận kề.

“Ít khả năng người dân sẽ bị hạn chế di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2023 nhưng vẫn cần đẩy mạnh các biện pháp chuẩn bị”, ông Zhong nói.

Chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cũng dự báo quốc gia này có thể quay trở về nhịp sống giống như giai đoạn trước đại dịch vào nửa đầu năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.