Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có thể vượt Nhật trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) do Trung Quốc sản xuất đạt 3,65 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, chiếm 60% thị trường NEV toàn cầu.

Ngày 6/8, hãng tin Global Times dẫn lời ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết doanh số bán xe NEV do Trung Quốc sản xuất đạt 3,65 triệu phương tiện trong nửa đầu năm 2023, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong nửa đầu năm 2023, khoảng 6,05 triệu xe NEV được bán ra trên toàn thế giới, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh số bán xe NEV do Trung Quốc sản xuất trong nửa đầu năm 2023 chiếm hơn 60% thị trường NEV toàn cầu.

“Nhờ vào chuỗi cung ứng phát triển, lĩnh vực sản xuất xe NEV của Trung Quốc đạt thành tựu đáng kể trong nửa đầu năm 2023, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng tại cả thị trường trong nước và nước ngoài”, theo ông Cui.

img

Ô tô được đặt tại cảng ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để chuẩn bị được chuyển lên tàu, xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Cui cũng cho rằng cấu trúc thị trường ô tô toàn cầu đang khá ổn định và đà phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ duy trì tới cuối năm 2023.

Tính riêng trong quý đầu năm 2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này xuất khẩu 1,07 triệu phương tiện trong quý đầu năm trong khi Nhật Bản xuất khẩu 950.000 ô tô, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Ông Wu Shuocheng - chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, dự đoán Trung Quốc có thể vượt qua Nhật Bản, trở thành nhà xuất khẩu tất cả các loại phương tiện vận tải lớn nhất thế giới vào cuối năm 2023 trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc được thúc đẩy mạnh mẽ từ lĩnh vực sản xuất xe NEV.

Ông Wu cũng nhận định Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh.

Tuy nhiên, ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) cho rằng để giữ được đà phát triển trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô, Trung Quốc cần thiết lập quan hệ thương mại ổn định với càng nhiều quốc gia càng tốt.

Bên cạnh đó, các thương hiệu ô tô Trung Quốc nên đẩy mạnh đầu tư vào thị trường nước ngoài thông qua đầu tư vào các trung tâm chiến lược và sản xuất lắp ráp ở nước ngoài để giảm thiểu rủi ro từ chính sách bảo hộ thương mại của một số quốc gia và biến động tỷ giá hối đoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.