Thế giới

Trung Quốc điều 3 tàu ra Biển Đông, đánh bom rung chuyển Syria

29/12/2015, 07:23

Trung Quốc điều 3 tàu chiến ở Biển Đông, đánh bom kép ở Syria, Nga yêu cầu Mỹ rút quân khỏi vùng Baltic,...

Homs_CKQC
Một vụ tấn công khác ở Homs, Syria, làm 16 người chết .Ảnh minh họa

Đánh bom kép ở Syria, hơn 120 người thương vong

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 28/12 cho biết, hai vụ đánh bom xảy ra ở thành phố Homs của Syria làm ít nhất 32 người thiệt mạng và 90 người khác bị thương.

Cũng theo nguồn tin trên cho biết, vụ nổ đầu tiên là do đánh bom xe và vụ còn lại là tấn công tự sát.

Đây là vụ tấn công lớn thứ hai ở Homs, kể từ sau một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng nổi dậy và chính quyền Damascus có hiệu lực từ đầu tháng 12.

Ngày 12/12, cũng tại khu vực Zahra, một vụ nổ kép đã giết chết 16 người. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, đồng thời tuyên bố nhóm đã kích nổ một chiếc xe chở bom.

Nigeria: Đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo, 20 người thiệt mạng

thumbs_b_c_39046a7f020d062adf0efe4183e23dde
Cảnh sát phong tỏa hện trường vụ đánh bom. (Nguồn: aa.com.tr)

Theo Reuters đưa tin, ngày 28/12, một vụ đánh bom nhằm vào nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Maiduguri, miền Bắc nước Nigeria, làm khoảng 20 người thiệt mạng, ông Mohammed Kanar - quan chức thuộc Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia Nigeria (NEMA) cho biết.

Cũng theo nguồn tin, vụ đánh bom còn làm khoảng 90 người khác bị thương. Hiện giới chức nước này đang điều tra vụ việc và chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận đã gây ra vụ đánh bom trên.

Nga yêu cầu Mỹ rút quân khỏi vùng Baltic và Đông Âu

ukraine_infonet
Một binh lính ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Theo Reuters đưa tin, ngày 28/12, Nga đã lên tiếng yêu cầu Mỹ cân nhắc về việc chuyển vũ khí và điều động 5.000 binh sĩ tới khu vực Đông Âu cũng như các quốc gia vùng Baltic. Đây là tuyên bố được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong cáo buộc Mỹ là tác nhân làm leo thang căng thẳng tại châu Âu.

Ở diễn biến có liên quan, Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận điều động quân nhân chuyên nghiệp tham gia trực tiếp vào cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

 Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước báo giới, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định trước đây, quân nhân Nga từng có mặt tại khu vực chiến sự Ukraine. 

“Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng không có quân nhân Nga ở Ukraine để giải quyết hàng loạt vấn đề bao gồm lĩnh vực quân sự”, ông Putin nói. 

Trước đó, ngày 23/12, cả quân chính phủ Ukraine và phe nổi dậy cùng đồng thuận kéo dài hiệu lực ngừng bắn vào dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2016 tuy nhiên hai bên vẫn không ngừng cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận trên. 

Trung Quốc điều thêm 3 tàu hỗ trợ Hải quân ra Biển Đông

Ham_doi_Nam_Hai__Bien_doi_tau_chien
Biên đội tàu chiến Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc.

3 tàu được điều động tới hỗ trợ cho lực lượng Hải quân đóng quân tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam là tàu tàu vận tải và cung ứng Luguhu, tàu trinh sát điện tử Haiwangxing và tàu khảo sát ngoài khơi Qianxuesen, theo thông tin từ tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin từ Navy Today, tạp chí chính thức của Hải quân Trung Quốc.

Theo đó, 3 tàu này có những ưu điểm khác nhau về công năng, tàu trinh sát điện tử Hải Vương Tinh có thể tiến hành trinh sát trong mọi điều kiện thời tiết đối với các mục tiêu trong phạm vi tìm kiếm, đồng thời nắm được việc triển khai và các động thái của “quân địch”.

Trước đó, hôm 18/12, nhật báo quân đội Trung Quốc đưa tin quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông với sự tham gia của lực lượng tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu và mô phỏng các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình trên tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.