Thời sự Quốc tế

Trung Quốc dọa cắt nguồn cung vaccine cho Ukraine, Kiev phải rút lại chữ ký

26/06/2021, 15:34

Bắc Kinh đe dọa sẽ cắt nguồn cung vaccine Covid-19 cho Ukraine.

Báo chí Nga ngày 26/6 đưa tin, Trung Quốc được cho là đã cảnh báo Ukraine về khả năng ngừng cung cấp vaccine chống Covid-19 CoronaVac cho Kiev.

Điều này đã được báo cáo bởi hãng tin Associated Press (AP), trích dẫn các nguồn trong cơ quan ngoại giao.

"Sức ép đối với Ukraine" từ Trung Quốc được cho là xuất phát từ chữ ký của Kiev trên một văn bản kêu gọi một cuộc điều tra về tình hình nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.

Sau đó, Trung Quốc được cho là đã thông báo rằng họ sẽ phải chặn nguồn cung cấp thuốc CoronaVac với số lượng 500 nghìn liều cho chính quyền Ukraine.

Tuy nhiên, Kiev không đánh giá cao sự phát triển này và đã suy nghĩ lại về quyết định của mình. Kết quả là ngày 24/6, Ukraine đã rút chữ ký khỏi văn kiện nêu trên.

img

Trung Quốc dọa cắt nguồn cung vaccine chống Covid-19 cho Ukraine - ảnh minh họa.

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế Ukraine đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) nhằm phục vụ cho chương trình tiêm chủng của nước này.

Tuyên bố của Bộ Y tế Ukraine nói rằng, trong khuôn khổ chương trình tiêm chủng, Ukraine sẽ sử dụng vaccine CoronaVac của công ty công nghệ sinh học Sinovac. Khi đó, Kiev cho rằng vaccine của Sinovac có thể tin tưởng được.

Chương trình tiêm vaccine của Ukraine đến nay vẫn phụ thuộc vào vaccine AstraZeneca sản xuất tại Ấn Độ.

Trước đó khoảng 1 tháng, Ukraine đã tiếp nhận lô vaccine Sinovac đầu tiên gồm 215.000 liều từ Trung Quốc, tuy nhiên việc sử dụng vaccine này bị tạm hoãn do nhà cung cấp địa phương chưa cung cấp các giấy tờ, thủ tục cần thiết và cần kiểm tra thêm trong phòng thí nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.