Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đưa binh sỹ và xe tăng đến Nga

27/07/2022, 15:57

Binh sỹ, phương tiện quân sự của Trung Quốc được vận chuyển bằng tàu hỏa từ Manzhouli ở khu tự trị Nội Mông đến Zabaikalsk, Nga.

Theo bản tin của kênh quân sự thuộc Đài truyền hình Trung Quốc CCTV ngày 25/7, đây là phái đoàn do Quân đội Trung Quốc (PLA) cử đến Nga để tham gia Hội thao quân sự quốc tế (International Army Games) do Nga tổ chức vào tháng tới.

Một đoàn tàu chở quân nhân, xe tăng quân sự và các phương tiện khác đã rời Manzhouli, khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc tới thành phố Zabaikalsk ở Viễn Đông của Nga.

Hội thao quân sự quốc tế là sự kiện thường niên của Bộ quốc phòng Nga, quy tụ quân đội của hàng chục quốc gia, hướng tới rèn luyện kỹ năng của các lực lượng trong nhiều hạng mục chiến đấu, bao gồm cuộc hành quân 50 km (31 dặm) băng qua tuyết.

img

Xe tăng Trung Quốc tham gia hội thao tại Nga năm 2018

Hội thao năm nay sẽ diễn ra từ ngày 13 - 27/8 tại 12 quốc gia, bao gồm Nga, Iran, Ấn Độ, Kazakhstan, Uzbekistan, Azerbaijan và Armenia...

Trung Quốc là quốc gia thường xuyên tham dự sự kiện này kể từ năm 2015 và sẽ chủ trì ba cuộc thi, trong đó có phần thi của các phương tiện chiến đấu bộ binh và tàu khu trục cỡ nhỏ. Đội Trung Quốc dự kiến ​​sẽ so tài với các đối tác từ 37 quốc gia và khu vực tại sự kiện quân sự đa quốc gia lớn nhất của Nga.

Ngoài ra, Niger và Rwanda sẽ là những quốc gia châu Phi đầu tiên tham dự Hội thao năm nay, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Venezuela - quốc gia đã cắt đứt quan hệ với Mỹ vào năm 2019 - sẽ tổ chức phần thi bắn tỉa. Đây sẽ là lần đầu tiên Hội thao do Nga chủ trì này được diễn ra ở Tây bán cầu. Nhận định về động thái này, trong một báo cáo gần đây, Trung tâm Xã hội Tự do An toàn, một tổ chức tham vấn có trụ sở tại Washington, cho biết: "Phần thi này có thể được coi là một "động thái chiến lược" đối với Trung Quốc, Nga, Iran và Venezuela "để định hình trước khả năng triển khai phương tiện quân sự ở Mỹ Latinh và Caribe".

Các lực lượng Trung Quốc và Nga đã tăng cường tập trận chung kể từ năm 2005, cả song phương và thông qua các nền tảng đa phương. Những cuộc tập trận này trở nên thường xuyên hơn khi hai nước đối mặt với thái độ gay gắt hơn từ phương Tây.

PLA cũng tìm cách học hỏi từ các đối tác Nga - quốc gia thường xuyên có các hoạt động quân sự trong những năm gần đây.

Mặc dù Bắc Kinh và Moscow cho biết hợp tác quân sự không nhắm vào nước thứ ba, nhưng phương Tây và các đồng minh bày tỏ nghi ngờ.

Trong Sách trắng Quốc phòng mới nhất được công bố cách đây ít ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga ngày càng sâu rộng, bao gồm các cuộc tập trận chung không quân và hải quân ở Đông Bắc Á, "sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh xung quanh" Nhật Bản.

Bên cạnh đó, sự kiện hội thao quốc tế kể trên được tổ chức sau khi 14 nước đồng minh của NATO đã tham gia một cuộc tập trận chung kéo dài 13 ngày ở Baltic hồi tháng trước.

Trong số các bên tham gia có Mỹ, Na Uy, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Bỉ. Ngoài ra còn có Phần Lan và Thụy Điển - những nước đã xin gia nhập NATO sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Sự kiện này có hơn 45 tàu, 75 máy bay và 7.500 nhân viên tham gia thực hiện các hoạt động đổ bộ, diễn tập chống tàu ngầm và phòng không mà NATO cho rằng sẽ chứng tỏ sự linh hoạt của lực lượng hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.