Thời sự Quốc tế

Trung Quốc kêu gọi điều tra kỹ lưỡng tội ác chiến tranh của Mỹ, Anh

19/07/2022, 07:07

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi điều tra kỹ lưỡng các tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền của Mỹ và Anh.

Tuyên bố được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đưa ra tại cuộc họp báo ngày 18/7, khi bình luận về những thông tin báo chí cho rằng lực lượng đặc nhiệm Anh (SAS) tại Afghanistan đã “liên tục sát hại” tù nhân và dân thường không vũ trang, đồng thời, tìm cách che đậy những hành vi này.

Theo ông Uông Văn Bân, cần phải điều tra kỹ lưỡng các tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền của Mỹ và đồng minh Anh “nhằm thực thi công lý cho các nạn nhân vô tội và bảo vệ người dân trên khắp thế giới”.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Những hành động lạm dụng nhân quyền tàn tệ của Mỹ và đồng minh thách thức lương tri nhân loại không phải là những việc cá biệt. Chúng (xảy ra) thường xuyên, có hệ thống và phổ biến”.

Ông Uông Văn Bân dẫn các thông tin báo chí cho rằng trong giai đoạn 2003-2008, hàng nghìn dân thường Iraq đã bị các binh sĩ Anh hành hạ bằng nhiều cách như giam giữ, đánh đập, sỉ nhục, tấn công tình dục và sát hại.

Trong vòng 20 năm qua, Mỹ đã thực hiện 90.000 vụ không kích tại những nước như Afghanistan, Iraq và Syria, làm khoảng 48.000 dân thường thiệt mạng.

Theo ông Uông, thay vì phản ánh những hành vi trên, Mỹ và Anh đã tìm mọi cách để làm chệch hướng cáo buộc.

Hiện tại, hai nước Mỹ và Anh chưa có bình luận liên quan tới phát ngôn trên của ông Uông Văn Bân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.