Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại úp mở về ADIZ trên Biển Đông

02/06/2016, 13:55

Đêm qua (1/6), tờ “Quân Giải phóng” của Trung Quốc cho biết, nước này sẽ công bố ADIZ trên Biển Đông.

southchinabill-1024x657-7275-1464736896

Ảnh chụp ngày 11/5/2015 cho thấy Trung Quốc đang cải tạo phi pháp đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Bắc Kinh đe dọa “nếu Mỹ tiếp tục các hành động khiêu khích thách thức chủ quyền Trung Quốc trong khu vực, đây sẽ là cơ hội tốt cho Bắc Kinh công bố Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông”.

Trước đó, năm 2013, Bắc Kinh từng tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông, vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước láng giềng, đặc biệt là Nhật Bản.

Cùng ngày (1/6), Tạp chí Kanwa Defense Review, trụ sở Canada cho biết, Trung Quốc đã xác định khu vực thiết lập ADIZ ở Biển Đông, đồng thời cho biết, thời gian công bố chỉ thuần túy là quyết định chính trị.

Dự kiến, ADIZ sẽ dựa trên vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc tuyên bố đối với đảo Phú Lâm và 7 cấu trúc nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa, đều thuộc chủ quyền Việt Nam hoặc phạm vi 200 hải lý tính từ đường cơ sở của những cấu trúc này.

Như vậy, ADIZ trên Biển Đông của Trung Quốc sẽ chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines và Malaysia. Dự kiến, các quốc gia này sẽ không “khoanh tay ngồi nhìn” các động thái ngang ngược của Bắc Kinh, Kanwa Defense Review nhận định.

Trong một phản hồi bằng văn bản gửi báo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" (SCMP) về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố họ có quyền của một nước có chủ quyền để thiết lập ADIZ.

Trong một diễn biến liên quan, Đài Phát thanh Quốc tế Pháp (RFI) dẫn nguồn tin cho biết. Bắc Kinh đã hoàn chỉnh phương án thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, song chỉ tuyên bố trong trường hợp Mỹ có các “hành động khiêu khích”, theo luận điệu của Bắc Kinh.

Việc tiết lộ nguồn tin đáng quan ngại này được cho là nhằm gây thêm sức ép với Mỹ vào lúc sắp mở ra cuộc đối thoại chiến lược thường niên gọi là  “2+2” giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Ni Lexiong, chuyên gia bình luận quân sự ở Thượng Hải, nói 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa đã tạo nền tảng để Trung Quốc lập vùng phòng không trên Biển Đông. Còn ông Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí Kanwa Defense Review thì: “Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông của Trung Quốc sẽ chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines và Malaysia”.

Giới quan sát đã nêu bật thái độ tiền hậu bất nhất của Trung Quốc. TheoPhilippines Rappler, nếu Bắc Kinh tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, thì đó sẽ là một sự quay ngoắt hoàn toàn với tuyên bố của bộ Ngoại giao Trung Quốc năm 2014, theo đó Bắc Kinh không cần đến vùng phòng không tại Biển Đông.

Về phần mình, Washington cương quyết nhiều lần, rằng sẽ không bao giờ công nhận một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Gần đây nhất, vào tháng Ba vừa qua, ông Robert Work, thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã lại nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ không công nhận một vùng cấm tương tự trên Biển Đông như đã từng không công nhận vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.