Thời sự Quốc tế

Trung Quốc lập vùng cấm bay gần Đài Loan, hàng không ảnh hưởng ra sao?

13/04/2023, 13:34

Hãng tin Đài Loan dẫn lời người đứng đầu cơ quan giao thông Đài Loan đã làm rõ thông tin về việc Trung Quốc có kế hoạch thiết lập vùng cấm bay.

Ngày 13/4, hãng tin Central News Agency (CNA) dẫn lời người đứng đầu cơ quan giao thông Đài Loan Wang Kwo-tsai cho biết, Trung Quốc sẽ thiết lập vùng cấm bay gần phía Bắc Đài Loan trong ngày 16/4. Động thái này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 33 chuyến bay.

Tác động đối với các chuyến bay này đã giảm mạnh khi Đài Loan kêu gọi Trung Quốc thu hẹp kế hoạch đóng không phận ở gần phía Bắc hòn đảo, ông Wang cho biết.

Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin Bắc Kinh ban đầu thông báo tới Đài Bắc sẽ áp đặt vùng cấm bay từ ngày 16-18/4 nhưng cơ quan giao thông Đài Loan đã phản đối và quy mô đã được giảm xuống còn chỉ 27 phút trong sáng 16/4.

img

Trực thăng quân sự Trung Quốc bay qua đảo Bình Đàm, một trong những điểm gần nhất của Trung Quốc đại lục tính từ Đài Loan

Ông Wang khẳng định, lệnh cấm có thể khiến các chuyến bay bị ảnh hưởng thêm ít nhất 1 giờ vì sẽ phải chuyển hướng sang phía Nam so với tuyến đường ban đầu.

Cơ quan Giao thông Đài Loan đã công bố một bản đồ trong đó “khu vực hoạt động trên không” của Trung Quốc ở phía Đông Bắc Đài Loan và gần nhóm đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản mà 2 bên lần lượt gọi là Điếu Ngư/Senkaku.

Diễn biến trên diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc khép lại các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan để phản ứng trước cuộc gặp của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn với Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở California cuối tuần qua.

Trước đó, cuối tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc cũng hạn chế không phận để tập trận quân sự và đã làm gián đoạn đáng kể các chuyến bay trong khu vực, một số máy bay buộc phải mang thêm dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.