Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Nắng nóng làm chảy mái nhà, người dân xuống hầm tránh nóng

Nhiệt độ cao tại nhiều thành phố Trung Quốc đã làm vênh cong mặt đường, nung chảy mái nhà và khiến người dân phải xuống hầm dưới lòng đất.

Kể từ 11h ngày 12/7, 68 thành phố tại Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải và Nam Kinh, đã phát cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong thang cảnh báo nhiệt độ cao gồm 3 nấc, dự báo nhiệt độ sẽ vượt mốc 40 độ C trong 24 giờ tới.

Kể từ khi bắt đầu theo dõi nhiệt độ vào năm 1873, thành phố chỉ ghi nhận 15 ngày có nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Nhưng Thượng Hải đã phát cảnh báo tới 25 triệu dân của thành phố về thời tiết nắng nóng trong tuần này.

Một bức ảnh chụp được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội tại Trung Quốc cho thấy một nhân viên y tế làm nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19 trong trang phục bảo hộ tại Thượng Hải phải ôm một khối đá cao khoảng 1m ở ven đường để hạ nhiệt. Tại một sở thú ở Thượng Hải, các nhân viên phải dùng tới 8 tấn đá mỗi ngày để làm mát cho động vật.

img

Thời tiết nắng nóng tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 11/7. Ảnh - Reuters

“Năm nay, trời nóng sớm hơn mọi năm. Dù mới chỉ đầu tháng 7, tôi cảm tưởng như nhiệt độ đã lên tới mức cao nhất rồi”, cô Zhu Daren, một người dân Thượng Hải, cho biết trong khi con trai cô đang chơi gần một bể nước công cộng.

Trung Quốc đang chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong năm nay, nắng nóng và mưa lớn xảy ra ở nhiều khu vực khắp cả nước. Giới chức nước này đã cảnh báo khả năng thiên tai từ giữa tháng 7, thường là giai đoạn nóng nhất và ẩm ướt nhất trong năm.

Tại một thị trấn ở tỉnh Giang Tây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một đoạn đường bị vênh cong lên ít nhất 15cm do ảnh hưởng của nắng nóng.

Tại Nam Kinh, một trong 3 “lò nung” vào mùa hè tại Trung Quốc, chính quyền thành phố đã mở các hầm trú ẩn dưới lòng đất cho người dân tránh nóng từ 10/7. Các hầm trú ẩn này được trang bị đầy đủ WiFi, sách, cây nước nóng lạnh, lò vi sóng…

Tại thành phố Trùng Khánh, “lò nung” thứ 2, phần mái một bảo tàng đã nóng chảy dưới sức nóng kỷ lục. Ngói mái bật ra do nhiệt độ cao nung chảy lớp hắc ín bên dưới. Thành phố Trùng Khánh cũng đã phát cảnh báo đỏ vào 11/7 và dùng xe phun nước làm mát đường.

“Lò nung” còn lại là thành phố Vũ Hán cũng dự báo nhiệt độ cao, độ ẩm cao và cảnh báo tia cực tím.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.