Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc nhận định Triều Tiên có bom nhiệt hạch?

09/04/2016, 13:53

Trung Quốc cho rằng Triều Tiên đang cải thiện bom nhiệt hạch và đạt được nhiều kết quả khả quan.

trieu-tien

Trung Quốc cho rằng Triều Tiên đang cải thiện bom nhiệt hạch và đạt được nhiều kết quả khả quan. (Ảnh minh họa)

Ngày 8/4, Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Triều Tiên Vũ Đại Vĩ nhận định rằng Bình Nhưỡng đang cải thiện bom nhiệt hạch và có kết quả khả quan.

Tuy nhiên, cũng theo Yonhap, trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối trả lời về thông tin này.

Trước đó, ngày 6/1, Triều Tiên đã tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. Mỹ-Hàn và hầu hết các nước khác trên thế giới đều tỏ ra hoài nghi về thông tin này.

Tuy nhiên, sự "mập mờ" của Bắc Kinh về bom nhiệt hạch nêu trên cho thấy khả năng Triều Tiên sở hữu công nghệ này là có thật. Trong một diễn biến khác, ngày 9/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và vụ thử đã thành công.

Được biết, tên lửa liên lục địa này có tầm bắn 12.000km. Động cơ của tên lửa này cũng được thử nghiệm thành công. Theo đó, nếu Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn vào tên lửa này thì Mỹ-Hàn sẽ phải xem xét lại.

Trước đó, liên quan đến các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, ngày 2/3, LHQ đã thông qua lệnh trừng phạt đối với nước này. Gần đây, Trung Quốc cũng tham gia vào hành động trừng phạt Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.