Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phá vòng vây cô lập của Mỹ bằng cách nào?

30/03/2021, 19:00

Bắc Kinh có thể tận dụng cơ hội 4 Ngoại trưởng từ Đông Nam Á tới thăm Phúc Kiến, phá vỡ vòng vây cô lập mà Mỹ đang xây dựng quanh Trung Quốc.

img

Ảnh chụp vệ tinh tại đá Ba Đầu cho thấy nhiều tàu Trung Quốc tập hợp tại thời điểm ngày 23/3

Từ ngày mai (31/3), 4 ngoại trưởng đến từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, sẽ có chuyến thăm tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Tại đây, các ngoại trưởng này sẽ có cuộc gặp với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Singapore, chuyến thăm lần này sẽ nhằm “tái khẳng định mối quan hệ lâu dài và thực chất giữa Singapore và Trung Quốc khi hai nước hợp tác, tăng cường khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19”.

Các chuyến thăm diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc 4 ngày thăm và làm việc tại Phúc Kiến vào tuần trước.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Tập sau khi quốc hội nước này thông qua kế hoạch 5 năm trong đó nhấn mạnh yếu tố cốt lõi là phải đảm bảo khả năng tự cung cấp về công nghệ.

Cũng trong thời điểm này, Mỹ vừa tăng cường quan hệ với một loạt đồng minh, kêu gọi chống lại Trung Quốc; cùng với Nhật, Indonesia và Philippines, cực lực chỉ trích hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông, điển hình là việc Bắc Kinh thông qua luật hải cảnh mới và việc hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc đang tập hợp gần Đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn (ở Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông.

Dựa trên bối cảnh này, nhiều chuyên gia như ông Aaron Jed Rabena, nghiên cứu sinh đến từ Manila, làm việc cho tổ chức cố vấn Con đường Phát triển của Châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng, cuộc họp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc cùng 4 người đồng cấp Đông Nam Á là nỗ lực của Bắc Kinh để cam kết và trấn an các quốc gia trong khu vực khi các nước phương Tây và Bộ tứ Ấn Độ - Thái Bình Dương (Quad) tăng cường ngoại giao và chính trị sâu sắc hơn, tạo nên vòng vây cô lập Bắc Kinh.

Một chuyên gia khác là ông Yu Zhirong, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thái Bình Dương nhận định: “Theo tôi, ông Vương Nghị sẽ trấn an các ngoại trưởng Đông Nam Á rằng, việc Trung Quốc đưa ra luật hải cảnh mới không nhằm vào bất cứ quốc gia nào và không có ý định kích động xung đột.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ tái khẳng định lập trường của Trung Quốc trên Biển Đông đó là gạt tranh chấp sang một bên và theo đuổi phát triển chung”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng có thể cũng kêu gọi các nước trong khu vực không nên để các nước bên ngoài tác động, đồng thời, thúc đẩy hơn nữa hợp tác về Con đường Tơ lụa trên biển, chuyên gia Yu nhận định.

Dù vậy, đa phần các chuyên gia đều cho rằng, các nước Đông Nam Á sẽ vẫn giữ chừng mực trong quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ. Các nước thành viên của ASEAN không nghiêng về bên nào để tránh sa đà vào cuộc chiến giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.