Thời sự Quốc tế

Trung Quốc sẽ vận hành thủy phi cơ lớn nhất thế giới vào năm 2025

Thủy phi cơ cỡ lớn AG600 do Trung Quốc tự phát triển dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2025.

Theo Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) - đơn vị phát triển dòng thủy phi cơ cỡ lớn AG600, mẫu AG600M chuyên dùng cho nhiệm vụ cứu hỏa dự kiến sẽ được cấp chứng nhận về kiểu loại máy bay vào năm 2024 và những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao vào một năm sau đó.

Hãng sản xuất máy bay hàng đầu Trung Quốc cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh tiến trình để mẫu máy bay khác chuyên dùng cho nhiệm vụ cứu hộ thuộc dòng AG600 cũng được cấp chứng nhận về loại máy bay vào năm 2025.

Trong khi đó, năm 2023 cũng là năm quan trọng trong quá trình phát triển dòng máy bay AG600M với một loạt nhiệm vụ thử nghiệm chuyến bay và thử nghiệm mặt đất nhằm đảm bảo mẫu máy bay AG600M có khả năng thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa. Các thử nghiệm này nằm trong tiến trình để mẫu máy bay được cấp chứng nhận đủ điều kiện bay.

img

Máy bay AG600M phun nước trong thử nghiệm lấy và phun nước tại thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 9/2022. Ảnh - Xinhua

Tập đoàn AVIC cũng cho biết dự án AG600 đã đạt nhiều tiến triển trong năm 2022 cả về phát triển máy bay và khám phá thị trường.

Được mệnh danh là Kunlong (nghĩa là “rồng nước” trong tiếng Trung Quốc), dòng máy bay AG600 được phát triển với mục đích trở thành thiết bị hàng không quan trọng củng cố năng lực cứu hộ khẩn cấp của Trung Quốc. Dòng máy bay này có thể sử dụng trong công tác chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ trên biển và các nhiệm vụ cứu hộ quan trọng khác.

Tập đoàn AVIC cũng cam kết hoàn thành những mục tiêu chính của dự án AG600 nhằm đóng góp cho hệ thống ngăn chặn thiên tai, cứu hộ khẩn cấp của Trung Quốc.

img

Phi hành đoàn rời máy bay chữa cháy AG600M sau khi hoàn tất thử nghiệm tại thành phố Kinh Môn. Ảnh - Xinhua

Mẫu máy bay AG600M có trọng lượng cất cánh tối đa 60 tấn, có khả năng chở tới 12 tấn nước. Phương tiện có thể bay ở tầm thấp với tốc độ chậm, cho phép phun nước chính xác hơn vào đám cháy.

Thủy phi cơ AG600 do Trung Quốc tự phát triển được cho là mẫu máy bay lưỡng cư lớn nhất thế giới, có khả năng hạ cánh trên mọi khu vực sông hồ cũng như ở đường băng tiêu chuẩn trên đất liền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.