Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận dồn dập khi lãnh đạo Đài Loan có thể gặp quan chức Mỹ

Quân đội Trung Quốc tăng cường tập trận trên không, trên biển gần Đài Loan trong bối cảnh lãnh đạo hòn đảo có khả năng gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Theo thông cáo báo chí ngày 2/3 của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông, hạm đội gồm tàu hộ vệ Type 054A Xiangtan, tàu khu trục Type 052D Taiyuan và tàu khu trục lớp Sovremenny Taizhou đã tham gia huấn luyện tác chiến thực tế trên biển Hoa Đông.

Trong cuộc huấn luyện trên biển, hạm đội tàu chiến đã thực hiện hơn 10 nhiệm vụ bao gồm chống tàu ngầm, chống hạm, tập trận bắn đạn thật, tìm kiếm cứu hộ trên biển nhằm cải thiện năng lực phối hợp và ra quyết định của thủy thủ đoàn.

Trong một thông cáo báo chí khác của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông công bố ngày 1/4, ở trên không, các tiêm kích Su-30 và J-10 thuộc lực lượng không quân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông cũng tiến hành tập trận tác chiến đối đầu trên không vào ban đêm.

img

Máy bay quân sự của Trung Quốc. Ảnh - Anadolu

Nội dung cuộc tập trận tập trung vào phòng thủ trên không, bí mật tấn công trên không, giành ưu thế trên không nhằm tăng cường năng lực tác chiến của phi công cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong khi đó, những ngày qua, cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng thông báo phát hiện máy bay, tàu chiến của Trung Quốc đại lục gia tăng hoạt động xung quanh hòn đảo bao gồm 18 máy bay và 4 tàu chiến của PLA hoạt động gần hòn đảo ngày 1/4; 10 máy bay và 3 tàu chiến PLA xuất hiện gần hòn đảo vào ngày sau đó.

Trong đó nhiều phương tiện đã vượt qua đường trung tuyến giữa Eo biển Đài Loan.

Các cuộc tập trận tăng cường của PLA diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Guatemala và Belize. Theo Global Times, bà Thái dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trên đường quay trở về Đài Loan vào cuối tuần này.

Chia sẻ với Global Times, ông Fu Qianshao - chuyên gia quân sự Trung Quốc, nhận định trong trường hợp bà Thái gặp ông McCarthy, quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng tương tự những gì đã xảy ra khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm đảo Đài Loan vào tháng 8/2022.

Theo ông Fu, một lần nữa, PLA có thể sẽ thực hiện các cuộc tập trận quy mô lớn và tuần tra sẵn sàng tác chiến xung quanh đảo Đài Loan.

Trong khi đó, một chuyên gia quân sự Trung Quốc (giấu tên) khác cho rằng nhiều khả năng PLA đã lên kế hoạch ứng biến tương ứng với hành động của bà Thái và thực hiện biện pháp đối phó nhằm răn đe các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập và các lực lượng can thiệp từ bên ngoài.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.