Hàng không

Trung Quốc tập trận gần Đài Loan, những chuyến bay nào bị ảnh hưởng?

03/08/2022, 18:51

Cục Hàng không VN đã họp với các hãng hàng không khi có thông tin Trung Quốc thông báo tập trận ở các khu vực gần Đài Loan.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Hồ Minh Tấn cho biết ngay khi nắm được thông tin Trung Quốc thông báo tập trận ở các khu vực gần Đài Loan, trong chiều nay (3/8) cơ quan này đã họp khẩn với các hãng hàng không triển khai phương án bay tránh để đảm bảo an toàn.

img

Có khoảng gần 60 chuyến bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Ông Tấn cho biết việc Trung Quốc tập trận gần Đài Loan ảnh hưởng tới các đường bay từ Việt Nam đi Mỹ và các đường bay từ Việt Nam đi Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

“Có khoảng gần 60 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó Vietnam Airlines nhiều nhất là 36 chuyến. Vietjet có 22 chuyến và Bamboo Airways chuyến”, ông Tấn nói và cho biết thêm: Để đảm bảo an toàn, các hãng hàng không sẽ điều chỉnh đường bay, tránh khu vực tập trận theo nguyên tắc không bay qua, không bay gần, không chọn sân bay dự bị gần khu vực tập trận.

Cũng theo ông Tấn, Cục Hàng không VN sẽ hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xin phép bay nếu các hãng gặp khó khăn khi điều chỉnh đường bay qua không phận các nước, Cục Hàng không sẽ hỗ trợ cho các hãng.

Tuy nhiên với tình huống xấu, việc điều chỉnh đường bay khó khăn, tác động của tập trận lớn, các hãng hàng không cần chủ động hoãn, hủy chuyến bay để đảm bảo an toàn và thông báo sớm cho hành khách.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo sẽ thực hiện phóng thử nghiệm tên lửa không mang đầu đạn hạt nhân nhằm vào một số mục tiêu được đặt ở gần khu vực phía đông đảo Đài Loan.

“Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được đặt ở trạng thái cảnh giác và sẽ thực hiện một loạt hành động quân sự như biện pháp đối phó, kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia, ngăn chặn can thiệp từ bên ngoài và các nỗ lực vô ích nhằm đòi Đài Loan độc lập”, theo nội dung thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Vụ phóng thử tên lửa là một phần trong các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bao gồm phối hợp tập trận trên biển, trên không tại các khu vực phía bắc, tây nam và đông nam đảo Đài Loan, bắn pháo tầm xa tại Eo biển Đài Loan được PLA thông báo ngay trong đêm 2/8.

Cùng với hoạt động thử nghiệm tên lửa hướng tới phía đông đảo Đài Loan, đồng nghĩa hòn đảo sẽ bị bao vây bởi các cuộc tập trận của PLA từ 5 hướng.

Theo Thời báo Hoàn cầu (Global Times), các cuộc tập trận của PLA sẽ có sự xuất hiện của tiêm kích tàng hình J-20.

Global Times dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc nhận định, các động thái trên không chỉ nhằm gửi lời cảnh báo tới Mỹ và các thế lực ly khai đòi độc lập ở Đài Loan mà còn là cuộc diễn tập của PLA để chuẩn bị cho khả năng thống nhất hòn đảo bằng vũ lực.

PLA tuyên bố tập trận ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân tới Đài Loan tối 2/8 bất chấp Bắc Kinh cảnh báo đây là hành vi can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và “khiêu khích”.

Trước khi bà Pelosi tới hòn đảo, quân đội Trung Quốc đã điều động thêm lực lượng tới Eo biển Đài Loan và triển khai 2 tàu sân bay tới khu vực.

Quân đội Mỹ cũng có động thái gia tăng hiện diện quân sự gần hòn đảo, di chuyển các nhóm tàu sân bay tới gần Đài Loan để sẵn sàng hộ tống bà Pelosi trong trường hợp bà ghé thăm hòn đảo. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng đặt lực lượng phòng vệ vào trạng thái báo động cấp độ 2 trước chuyến thăm của bà Pelosi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.